สรรพากร คาดปีงบ’64 รายได้หายสูงกว่า 1.19 แสนล้านบาท

สรรพากร ชี้หลังออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนปีงบ’63 พร้อมมาตรการช้อปดีมีคืน ทำรายได้สูญกว่า 1.19 แสนล้านบาท เล็งปรับเป้าเก็บรายได้ลง จาก 2.085 ล้านล้านบาท คาดภาษีอี-เซอร์วิส หนุนเก็บรายได้เพิ่ม 5 พันล้านบาท ปลื้ม! ปีงบ’63 เก็บรายได้ทะลุเป้า ที่ 1.833 ล้านล้านบาท

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คาดว่าในปีงบประมาณ 2564 กรมจะสูญเสียรายได้สูงกว่า 1.19 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากในปีงบประมาณ 2563 กรมได้ออกมาตรการเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชน เช่น การลดภาษี หัก ณ ที่จ่าย เพื่อชะลอการจ้างงาน ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับการซื้อกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) การเพิ่มการลดหย่อนภาษีผ่านกองทุน SSF Extra อีก 2 แสนบาท และการปรับกองทุน RMF ให้ลดหย่อนเพิ่มจากเดิม 15% เป็น 30% ฯลฯ ทำให้สูญเสียรายได้ 1 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2564 ยังมีมาตรการช้อปดีมีคืน ที่รัฐออกมาเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย จะส่งผลให้สูญเสียรายได้กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท

สำหรับเป้าจัดเก็บรายได้ของกรมตามเอกสารงบประมาณ ในปีงบ 2564 นั้น จะต้องเก็บรายได้ 2.085 ล้านล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการประเมินตัวเลขการจัดเก็บรายได้อีกครั้ง โดยกรมก็อยู่ระหว่างการรวบรวมตัวเลข เพื่อเสนอสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อย่างไรก็ดี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็อยากให้จัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมายเดิม ซึ่งจะสามารถทำได้มากน้อยเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจ โดยจะต้องรอติดตาม สศค. ประเมินตัวเลขจีดีพีปีนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี คาดว่าภาษีอี-เซอร์วิส เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากแพลตฟอร์มดิจิทัลจากต่างประเทศ ที่ไม่มีบริษัทลูกในประเทศไทย จะทำให้กรมสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่ม 5,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนบริโภคแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้ประกอบการต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการรายใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาหารือในเรื่องดังกล่าวร่วมกับกรมแล้ว โดยกรมก็ได้มีการเตรียมเปิดเว็บไซต์ให้ผู้ประกอบการต่างประเทศเข้ามาลงทะเบียน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวแน่นอน


ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา กรมสามารถจัดเก็บรายได้กว่า 1.833 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าที่ปรับประมาณการณ์ล่าสุด 1.82 ล้านล้านบาท จากเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณเดิม 2.116 ล้านล้านบาท