สรรพากร ชี้ “ช้อปดีมีคืน” ทำรายได้หดเกือบ 2 หมื่นล้าน

ช้อปดีมีคืน 2566

สรรพากร แนะผู้ร่วม “ช้อปดีมีคืน” เก็บใบกำกับภาษีตั้งแต่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค. 2563 เพื่อยื่นแบบลดหย่อนภาษีปีหน้า ชี้โครงการนี้ทำรายได้หด 1.9 หมื่นล้านบาท สูญรายได้มากกว่าช้อปช่วยชาติ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า โครงการช้อปดีมีคืน ที่รัฐบาลออกมาเพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ เป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2563 ที่ซื้อสินค้าและบริการให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียนตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท กรมประเมินว่า จะส่งผลให้กรมสูญเสียรายได้ในปีงบประมาณ 2564 ราว 1.9 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี จะส่งผลต่อการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

สำหรับโครงการดังกล่าว สามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ (23 ต.ค.63) ถึงวันที่ 31 ธ.ค.63 โดยแนะนำให้ผู้ที่จะเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว ต้องเก็บใบกำกับภาษีรูปแบบเต็มจากการซื้อสินค้าประเภทที่เข้าร่วมการไว้ เพื่อยื่นแบบภาษีกับกรมสรรพากรในช่วงเดือนมีนาคม 2564

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า โครงการช้อปดีมีคืน ส่งผลให้กรมสูญเสียรายได้มากกว่า มาตรการกระตุ้นการบริโภค ผ่านโครงการช้อปช่วยชาติ  ที่ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งทำให้กรมสูญเสียรายได้ 9.6 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้โครงการดังกล่าว จะทำให้กรมสูญเสียรายได้จากการลดหย่อนภาษี แต่กรมก็จะมีรายได้จากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) เพิ่มขึ้น จากการซื้อสินค้าเช่นกัน พร้อมกันนี้ เชื่อว่าโครงการดังกล่าว จะสามารถกระตุ้นการใช้ภายในประเทศ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่จะทำให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 55,500 ล้านบาท