บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (26 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง
NICOLAS ASFOURI / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ปิดปรับตัวลดลง 1.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,893.98 -1,914.24 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไปตามข่าวความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ แม้ว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะออกมาระบุในวันศุกร์ว่า “ยังคงมีความเป็นไปได้” ที่จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. แต่จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของประธานาธิบดีทรัมป์ รวมถึงการเจรจากับสมาชิกพรรคริพับลิกันที่คิดเห็นไม่ตรงกันในวุฒิสภา

ขณะที่นักลงทุนยิ่งเกิดความไม่มั่นใจหลังจาก ประธานาธิบดีทรัมป์ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ ต่างออกมาระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า นางเพโลซี “ต้องยอมประนีประนอม” เพื่อให้สามารถผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ และยังคงมีความขัดแย้งที่สำคัญระหว่างสองฝ่าย

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ซึ่งกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,893.98 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ อย่างไรก็ดี มีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ ท่ามกลางแรงซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมาถึง

รวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากมีหลายประเทศในยุโรปรวมถึงสหรัฐกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดในวันศุกร์เหนือ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้สำเร็จ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลด -1.75 ตันสู่ระดับ 1,263.80 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐ

คำแนะนำ แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยบริเวณแนวต้านโซน 1,910-1,914 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้ แนะนำแบ่งทองคำออกขาย เพื่อรอซื้อในโซนแนวรับ 1,889-1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์