บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (27 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าในระหว่างวันราคาทองคำจะร่วงลงไปทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,890.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย โดยได้รับแรงกดดันสำคัญจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐที่พุ่งขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ รวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น เพราะส่วนหนึ่งราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ “ลดลงเกินคาด” สู่ระดับ 959,000 ยูนิตในเดือน ก.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.025 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังสามารถทรงตัวรักษาระดับไว้ได้โดยไม่ถูกแรงขายออกมา แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะดิ่งลงอย่างหนักก็ตาม สะท้อนว่านักลงทุนบางส่วนยังคงเลือกที่จะถือครองทองคำเอาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมาถึง รวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากมีหลายประเทศในยุโรป รวมถึงสหรัฐกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่

ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำปิดตลาดเหนือ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ แม้ว่าการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์จะสกัดช่วงบวกของราคาทองคำไว้ก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ดัชนีราคาบ้านจาก S&P/CS, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดสาขาริชมอนด์

ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,910-1,914 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,890-1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์