ปิดดีล! CIMB ขายประกัน ซมโปะ 4 ประเทศ จับตาสัญญา ไทยไลฟ์

กลุ่มซีไอเอ็มบีปิดดีลระดับภูมิภาค จับมือ “ซมโปะ” ประกันภัยสัญญาติญี่ปุ่น เป็นนายหน้าขายประกันวินาศภัยให้ 4 ประเทศ (อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไทย) ตั้งเป้าภายในปี 2564 เบี้ยประกันในไทยแตะ 1,000 ล้านบาท จับตาสัญญา 10 ปี ขายประกันชีวิตให้ “ไทยประกันชีวิต” หมด ธ.ค.นี้ เร่งเจรจา เผยมีหลายเจ้าจ่อคิวเข้ามาคุยแล้ว รอ final bidding

นางสาวดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT) เปิดเผยว่า สิ้นปีนี้ความร่วมมือการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจแบบ Exclusive Partnership ระหว่างธนาคารและบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สำหรับการขายสินค้าประกันชีวิตจะครบกำหนดสัญญาที่ทำกันไว้ 10 ปี ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาเสนอราคาขั้นสุดท้าย (final bidding) โดยมีทั้งเจ้าเดิมและบริษัทประกันชีวิตรายอื่นที่สนใจเข้ามาร่วม ซึ่งคาดว่าจะเปิดเผยได้ประมาณช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งนี้การเซ็นสัญญาครั้งใหม่จะเป็นสัญญาที่มีระยะเวลาสั้นกว่าครั้งเดิม

ขณะที่ความร่วมมือระหว่างธนาคารและบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ที่จะหมดลงสิ้นปีนี้เช่นเดียวกัน ธนาคารก็ไม่ได้ต่อสัญญาแล้ว เนื่องจากล่าสุดธนาคารได้เซ็นสัญญา Exclusive Partnership กับบริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 15 ปี ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับภูมิภาคทั้ง 4 ประเทศ (ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย) โดยความร่วมมือในไทยจะเป็นความร่วมมือของทั้งกลุ่มไม่ว่าจะเป็นธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ซีไอเอ็มบีออโต้ (เช่าซื้อ) และเวิล์ดลีส (ลีสซิ่ง)

สำหรับสินค้าที่จะเน้นขายผ่านแบงก์ คือ สินค้าประกันอัคคีภัยเพื่อที่อยู่อาศัยและองค์กรขนาดใหญ่ ประกันคุ้มครองสิ่งของในบ้าน ประกันมะเร็ง ประกันการเดินทาง ประกันกลุ่มสำหรับลูกค้าองค์กร ส่วนสินค้าที่จะขายผ่านซีไอเอ็มบีออโต้ (เช่าซื้อ) และเวิล์ดลีส (ลีสซิ่ง) คือ ประกันรถยนต์ ประกันสินเชื่อรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ และประกันอุบัติเหตุ

โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้เฉพาะพอร์ตแบงก์แอสชัวรันซ์จะมีเบี้ยประกันภัยรวม 2,500 ล้านบาท แต่หากรวมเบี้ยจ่ายชำระครั้งเดียว (ซิงเกิลพรีเมียม) ที่จะเข้ามาในช่วง 2 เดือนที่เหลือจะมีเบี้ยประกันรวม 4,900 ล้านบาท ใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ 4,760 ล้านบาท โดยธนาคารมีค่าธรรมเนียมจากขายประกันประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี จากพันธมิตรบริษัทประกันที่มีอยู่กว่า 9 แห่ง ฐานลูกค้ารวมกว่า 3 แสนราย เป็นกลุ่มลูกค้าเวลธ์ (มีรายได้ 3 ล้านบาทขึ้นไป) ประมาณ 8.4 หมื่นคน ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าทั่วไป

นางสาวชญณา ศิริภิรมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซมโปะประกันภัย (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งสำคัญในครั้งนี้ ตั้งเป้าเบี้ยประกัน 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2564 และคาดว่าในอีก 2 ปีต่อจากนี้อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันจะเพิ่มได้ถึง 38% จากปัจจุบันบริษัทมีเบี้ยประกันรวมอยู่ที่กว่า 3,000 ล้านบาท ยังมีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์) ไม่ถึง 2%

นายชิคาโยชิ โคโนะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซมโปะประกันภัย (ประเทศไทย) กล่าวว่า ซมโปะและซีไอเอ็มบีตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยของ 4 ประเทศภายในปี 2568 จะอยู่ที่ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศไทยถือเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมากพร้อมด้วยโอกาสมหาศาล มีองค์ประกอบแห่งความสำเร็จทั้งขนาดจำนวนประชากร กลุ่มแรงงาน การเติบโตของเศรษฐกิจ และปัจจัยอื่นๆ มากมาย

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CIMBT กล่าวว่า พันธมิตรทางธุรกิจเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถของการพัฒนาบริการ และช่วยขยายฐานลูกค้าของธนาคาร ซึ่งซมโปะและซีไอเอ็มบีมีรากฐานการทำธุรกิจคล้ายกัน โดยจากการสังเกตบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น จะเห็นถึงความพิถีพิถัน ใส่ใจรายละเอียด โดยเฉพาะจุดแข็งประกันมะเร็งที่ผู้เล่นในตลาดรายอื่นไม่กล้าให้ รวมถึงโดดเด่นเรื่องประกันเดินทางท่องเที่ยว

สำหรับความร่วมมือกับเวิล์ดลีส ลูกค้าจะได้รับประกันอุบัติเหตุความคุ้มครอง 1 แสนบาท ขณะที่ลูกค้าซีไอเอ็มบีออโต้ จะได้รับการเคลมประกันที่รวดเร็ว โดย Surveyor จะเดินทางมาหาลูกค้าภายใน 25 นาที ถ้าเกินจะแมประกันอุบัติเหตุให้

นอกจากนี้การเคลมอู่ โดยปกติอู่ทั่วไป เวลาไปส่งรถเคลมกับอู่ใช้เวลา 2-3 วันกว่าที่อู่จะตอบกลับมาว่าตกลงให้เคลมได้ หรือบางที่เป็นอาทิตย์ แต่ซมโปะการันตีว่าจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง พิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ธ.ค.63 จะได้รับบัตรเติมน้ำมัน PTT Privilege Card มูลค่า 500 บาท และลูกค้าที่ซื้อประกันรถยนต์ 2+ รับบัตรเติมน้ำมัน PTT Privilege Card มูลค่า 300 บาท

อนึ่ง บริษัท ซมโปะประกันภัย (ประเทศไทย) เป็นสมาชิกของบริษัท ซมโปะโฮลดิ้งส์ (SOMPO HOLDING) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการรับประกันภัยและความเสี่ยงที่เชื่อถือได้และเป็นที่ยอมรับในญี่ปุ่นมานานกว่า 132 ปี และปัจจุบัน SOMPO HOLDING ให้บริการลูกค้ากว่า 30 ประเทศทั่วทุกภูมิภาค และเป็นกลุ่มบริษัทประกันวินาศภัยชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย