Point to Invest เปลี่ยนพอยต์เป็นหน่วยลงทุน

คอลัมน์ look around

ปกติเมื่อพูดถึง “บัตรเครดิต” มักคิดถึงกันแต่การ “ช็อปปิ้ง” หรือ “การรูดซื้อสินค้า” หรือ “ชำระค่าบริการ” เป็นหลัก แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่บัตรเครดิตจะให้ประโยชน์ในแง่ของ “การออมเงิน”

จึงนับเป็นไอเดียที่ดีมาก เมื่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จับมือกับบรรดาค่ายบัตรเครดิต จัดทำโครงการ “Point to Invest” ขึ้นมา

ถือได้ว่าเป็น “มิติใหม่” ของการใช้บัตรเครดิตเลยก็ว่าได้

โดยนักลงทุนที่ถือบัตรเครดิต และมีแต้มสะสม (พอยต์) อยู่ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมได้

“ภากร ปีตธวัชชัย” กรรมการและผู้จัดการ ตลท. บอกว่า การทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนได้โดยง่าย และเป็นช่องทางเดียวกับการใช้ชีวิตประจำวัน จะเป็นกลไกสำคัญในการเข้าถึงตลาดทุน และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับคนไทย

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีบัญชีผู้ถือบัตรเครดิตกว่า 24 ล้านบัญชี โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตรวมกว่า 2.2 ล้านล้านบาท คิดเป็นคะแนนสะสมมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ดังนั้น หากเปลี่ยนเป็นเงินลงทุนได้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ถือบัตรเครดิตสร้างความมั่งคั่งผ่านการใช้จ่ายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ เริ่มต้นมีบัตรเครดิตที่ร่วมโครงการ ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงเทพ มีโปรโมชั่นรับเครดิตเงินคืน 100 บาท เมื่อซื้อหน่วยลงทุนลดหย่อนภาษี RMF และ SSF ผ่านบัตร 2.ธนาคารกสิกรไทย ให้ลูกค้าที่ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยที่ซื้อกองทุน RMF และ SSF สามารถแลกรับเครดิตเงินคืน 100 บาท ทุก ๆ 1,000 คะแนน

3.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้ลูกค้าบัตรเครดิตกรุงศรี ใช้คะแนน 1,000 พอยต์ แลกเป็นเงินลงทุน 100 บาท 4.ธนาคารกรุงไทย ให้ใช้คะแนน KTC FOREVER แทนเงินลงทุนได้ทุกกองทุน RMF 5.ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ลูกค้าใช้คะแนนตั้งแต่ 10,000-12,000 พอยต์ แลกเป็นหน่วยลงทุนกองทุน SCBTMF 1,000 บาท

6.ธนาคารทหารไทย ให้ลูกค้าแลกคะแนนสะสมทุก ๆ 7,500 คะแนน เป็นหน่วยลงทุน 500 บาท ในกองทุนที่ให้สิทธิลดหย่อนภาษี และ 7.ธนาคารธนชาต ให้ลูกค้าบัตรเครดิตธนชาตแลกคะแนน T-Rewards ทุก 1,000 คะแนน เป็นหน่วยลงทุน T-CASH 100 บาท

ใครสนใจแลกพอยต์เป็นหน่วยลงทุน สามารถดูรายละเอียดโครงการ “Point to Invest” เพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th/pointtoinvest โดยโครงการนี้จะให้แลกพอยต์ได้จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2563 นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯยังมีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการที่เปิดบัญชีกองทุนรวมใหม่ เป็น Starbucks e-Coupon มูลค่า 100 บาทด้วย

นับเป็นโครงการดี ๆ ที่นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการสร้างความมั่งคั่งแล้ว ยังช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายและใกล้ตัวผู้ใช้บัตรอีกด้วย