บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (4 ธ.ค. 2563) โดย YLG Bullion

YLG

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 10.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่งของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย อาทิ การคาดการณ์เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ของสหรัฐ

ล่าสุดนาย Drew Hammill โฆษกของนาง Nancy Pelosi กล่าวในทวีตว่านาง Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐและนาย Mitch McConnell ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา มีความมุ่งมั่นร่วมกันในการผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) และเร่งทำข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบของ COVID-19 “โดยเร็วที่สุด” ซึ่งเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยกระตุ้นเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน

นอกจากนี้ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐจาก ISM ที่ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.อีกด้วย ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยงชะลอความร้อนแรง หลังจากไฟเซอร์คาดการณ์ว่า ทางบริษัทจะสามารถจัดส่งวัคซีนต้าน COVID-19 ได้เพียง 50 ล้านโดสเท่านั้นในปีนี้ ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากที่คาดการณ์เดิม เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับซัพพลายเชน สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม จึงช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,843.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.46 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานสหรัฐ ทั้งรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงาน

รอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาโซน 1,829-1,815 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาผ่าน 1,843-1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์จำเป็นต้องชะลอการเปิดสถานะขายออกไปก่อน