AIRA ขายหุ้น 20% “ไอร่าลีสซิ่ง” ให้ “NECAP” ยักษ์การเงินญี่ปุ่น

บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA ขายหุ้น 20% “ไอร่าลีสซิ่ง” ให้ “NECAP” ยักษ์การเงินญี่ปุ่น

วันนี้ 14 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพร ตัณฑิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้ตกลงทำสัญญาร่วมทุน และสัญญาการขายหุ้นบางส่วนจำนวน 100 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียน ในราคาหุ้นละ 1.85 บาท รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 185 ล้านบาท ในบริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AIL ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ปัจจุบันบริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 91.85% ให้กับทาง NEC CAPITAL SOLUTIONS LIMITED (NECAP) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงิน การปล่อยสินเชื่อ และที่ปรึกษาการเงินของประเทศญี่ปุ่น และจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น

โดยประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการจัดหาเงินทุนเพื่อการขายผลิตภัณฑ์ และมุ่งสู่การขยายขอบเขตของธุรกิจสู่ผู้ให้บริการทางการเงินโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความท้าทายทางธุรกิจของลูกค้านอกเหนือจากสัญญาเช่า ICT และอุปกรณ์อื่นๆ โดยผู้ถือหุ้นของ NECAP (Principal Shareholders) คือ NEC Corporation และ Sumitomo Mitsui Finance & Leasing Company Limited

ทั้งนี้การขายหุ้นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1.เพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจของ AIL ในการเปิดตลาดทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นตลาดแห่งอนาคต ทั้งนี้จะได้ดำเนินธุรกิจในหลากหลายภาคส่วน ทั้งทางด้านอุปกรณ์สารสนเทศรวมไปถึง 5G, การใช้ IT หรือ AI ในการสื่อสารของอุปกรณ์สำนักงาน และ อุปกรณ์อุตสาหกรรม เป็นต้น

2.สร้างการเติบโตทางธุรกิจของ AIL ด้วยการขยายช่องทางการทำตลาดธุรกิจสินเชื่อ Operating Lease, Financial Lease และ Hire Purchase

Advertisment

3.นำกำไรที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้ไปลงทุนในธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันและธุรกิจที่มีศักยภาพเพื่อสร้างกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทตามนโยบายการประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทย่อย (Holding Company)

โดยปัจจุบัน AIL มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 500 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท โดยจำนวนหุ้นที่ขายครั้งนี้คิดเป็นกำไร 85% ของมูลค่าเงินลงทุน

อย่างไรก็ตามโครสร้างผู้ถือหุ้นภายหลังการเข้าทำรายการดังกล่าว มีดังต่อไปนี้

1.บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 359.25 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 71.85%

Advertisment

2.NEC Capital Solutions Limited ถือหุ้น 100 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 20.00%

3.นายศราวุฒิ เลาหพงศ์ชนะ ถือหุ้น 40.61 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 8.12%

4.น.ส.อภิชา เลาหพงศ์ชนะ ถือหุ้น 1.35 แสนหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 0.03%

รวมทั้งสิ้น 500 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 100%