บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (18 ธ.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทอง
Photo : Pixabay

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2563

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้นอีก 20.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนสำคัญจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ร่วงลงหลุด 90 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ เม.ย.ปี 2018 โดยดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

(1) ความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ล่าสุดนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ออกมากล่าวว่า “ข้อตกลงดูเหมือนว่าจะอยู่ใกล้แค่เอื้อม” แม้ว่าสภาคองเกรส “มีแนวโน้มสูง” ที่จะต้องดำเนินการต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ และกล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติอาจผ่านกฏหมายงบประมาณชั่วคราว(stopgap funding bill) เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

(2) การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ “แย่” เกินคาด อาทิ ดัชนีภาวะธุรกิจในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงาน

(3) การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นในการประชุมนโยบายการเงินนัดสุดท้ายของปีนี้ ว่าจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และการอัดฉีดเม็ดเงิน QE ต่อไป และ

(4) การแข็งค่าของเงินปอนด์ ขานรับความหวังว่าสหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร (UK) จะบรรลุข้อตกลงการค้าในอีกไม่กี่วันเพื่อเลี่ยง No-deal Brexit ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างมาก จนหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,896.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่เช้าวันนี้จะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาบ้าง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.33 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดคงนโยบายการเงินตามเดิม รวมถึงการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB ของสหรัฐ


เปิดสถานะซื้อ หากราคาทองคำอ่อนตัวลงไม่หลุดโซนแนวรับ 1,866-1,853 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอขายทำกำไรหากราคาดีดตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,887-1,899 ดอลลาร์ต่อออนซ์