“อาคม” ยันรัฐบาลเตรียมจ่ายเงินบรรเทาทุกข์ประชาชน ปัดเยียวยา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ (11 ม.ค.64) ได้เข้าหารือร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงรายละเอียดบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ และกระทรวงการคลังจะกลับมาทำการบ้านเพิ่มเติม ขณะนี้รัฐบาลได้มีการเตรียมการเรื่องบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบ เช่น การแจกเงินเหมือนเดิม 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน หรือใส่เม็ดเงินเหมือนโครงการคนละครึ่งหรือไม่ เป็นรายละเอียดที่คลังต้องพิจารณา

“ข้อเรียกร้องให้แจกเงิน 4,000 บาท ระยะเวลา 2 เดือนเยียวยาประชาชนนั้น เป็นข้อเสนอของเอกชน ไม่ทราบว่าเสนอบนพื้นฐานของอะไร แต่ส่วนของรัฐบาลได้มีการเตรียมการเรื่องบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งในรายละเอียดจะต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ต้องทำการบ้านให้จบ”

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะใช้วงเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยล่าสุด กระทรวงการคลังกู้เงินจากวงเงินดังกล่าวแล้ว 3.7 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้เบิกจ่ายเงินแล้ว 3.6 แสนล้านบาท กระทรวงการคลังจึงยังไม่มีแนวทางขอกู้เงินเพิ่ม เนื่องจากยังมีวงเงินเหลืออยู่