บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (18 ม.ค. 2564) โดย YLG Bullion

ทองคำ ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 มกราคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 18.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวลดลงแม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ยอดค้าปลีก และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะออกมาแย่เกินคาดก็ตาม เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในเดือน ธ.ค. กลับส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยแทน จนดันให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น +0.54% ในวันศุกร์ พร้อมกับปิดรายสัปดาห์ด้วยการแข็งค่ามากสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2020 จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันให้เกิดแรงขายในตลาดทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากแรงขายทางเทคนิคหลังจากราคาทองคำหลุดต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันอีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,823.21 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ในวันศุกร์ราคาทองคำได้รับแรงหนุนบางส่วนจากกองทุน SPDR ที่ถือครองทองเพิ่ม +16.63 ตันในวันศุกร์ ขณะที่ความต้องการทองคำด้านกายภาพในจีนฟื้นตัวขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน สะท้อนจากราคาทองคำในจีนที่เสนอขายทองคำบนราคา premium ราว 0.50 – 4 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากราคา Gold spot เมื่อเทียบกับการซื้อขายบนราคา discount ที่ 7-10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในสัปดาห์ก่อนหน้าจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สกัดช่วงติดลบของราคาทองคำไว้

ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำเปิดตลาดด้วยการร่วงต่อจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,805.67 ดลอลาร์ต่อออนซ์จากแรงขายทางเทคนิค รวมถึงการแข็งค่าต่อเนื่องของดัชนีดอลลาร์ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมายืนเหนือ 1,820 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง

สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐปิดทำการเนื่องในวัน Martin Luther King

ราคาเคลื่อนไหวผันผวน แนะนำแบ่งทองคำออกขายหากมีการปรับตัวขึ้นมาไม่ผ่านแนวต้าน 1,833-1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับโซน 1,805-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ให้ทยอยเข้าซื้อคืนเพื่อปิดสถานะขายทำกำไร