บลจ.วรรณ บริหารทริกเกอร์ฟันด์เข้าเป้า 8% เล็งส่งกองใหม่ขาย 21 ม.ค.64

กองทุน Fund Graph

บลจ.วรรณ อวดผลงานบริหารกองทุนทริกเกอร์หุ้นต่างประเทศซีรีส์ ‘GLOBALTOP8M’ กองทุนอายุ 8 เดือน เข้าเป้าหมาย 8% ต่อเนื่อง ล่าสุด เตรียมเสนอขายทริกเกอร์ฟันด์ซีรีส์เดิมกองใหม่ ‘ONE-GLOBALTOP8M9’ เอาใจนักลงทุน ระหว่างวันที่ 21-27 ม.ค.นี้ ที่สาขาธนาคารไทยพาณิชย์

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด (บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้นในปี 2564 นี้ จากความคืบหน้าของวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรับการอนุมัติและแจกจ่ายในหลายประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนลดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่

ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กว่า 10 ล้านล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 10% ของจีดีพีโลก จะช่วยลดความรุนแรงของการหดตัวทางเศรษฐกิจและหนุนเศรษฐกิจโลกให้สามารถฟื้นตัวได้ประมาณ 5% ในปีนี้จากการประมาณการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นอกจากนี้ ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงการดำเนินนโยบายการเงินอย่างผ่อนคลายต่อเนื่อง โดยคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำและยังคงเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านการซื้อสินทรัพย์ต่อไป ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยหนุนให้สภาพคล่องในระบบยังอยู่ในระดับสูงและเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการลงทุนในตลาดหุ้นให้มีโมเมนตัมที่ดีในระยะข้างหน้า

โดยเฉพาะหุ้นของบริษัทชั้นนำของโลกที่มีความโดดเด่นทางเทคโนโลยีและได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน (New Economy) สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งทำให้บริษัทจดทะเบียนเหล่านั้นมีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกปัจจัยสนับสนุนให้การบริหารกองทุนต่างประเทศของบริษัทประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทฯ บริหารกองทุนประเภททริกเกอร์ฟันด์ต่างประเทศเข้าเป้าหมายก่อนกำหนดเพิ่มเติม อีก 3 กองทุน ได้แก่ 1. กองทุนเปิด วรรณโกลบอล ท็อป 8M3 (ONE-GLOBALTOP8M3) 2. กองทุนเปิด วรรณโกลบอล ท็อป 8M4 (ONE-GLOBALTOP8M4) และ 3. กองทุนเปิด วรรณโกลบอล ท็อป 8M5 (ONE-GLOBALTOP8M5) ที่เน้นลงทุนหุ้นต่างประเทศ สามารถบริหารผลตอบแทนได้เข้าเงื่อนไขเลิกกองก่อนกำหนดตามเป้าหมาย 8%

โดยบริษัทฯ ได้รับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติให้กับผู้ลงทุนในอัตรา 10.83 บาทต่อหน่วย หรือ 8% ตามที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติในวันที่ 18 และ 15 และ 22 ม.ค.64 ตามลำดับ

“ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เปิดเสนอขายซีรีส์กองทุน ONE-GLOBALTOP8M ทั้งหมด 7 กองทุน โดยบริษัทสามารถบริหารกองทุนเข้าเป้าหมายเลิกกองได้ทั้งหมด และสามารถสร้างผลตอบแทนแตะผ่านทริกเกอร์ครั้งแรกในระดับราคา NAV ประมาณ 10.40 บาทต่อหน่วย หรือ 4% ตามเป้าหมาย โดยบริษัทได้ทำการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา” นายพจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ล่าสุดกองทุน กองทุนเปิด วรรณโกลบอล ท็อป 8M8 (ONE-GLOBALTOP8M8) ที่ได้เปิดเสนอขายไปเมื่อต้นเดือน ม.ค.64 ได้รับการตอบรับเกินคาดหมาย โดยทางบริษัทฯ ต้องทำการจัดสรรหุ้นส่วนเกินจากจำนวนหุ้น (กรีนชู ออปชั่น) เพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และเพื่อสร้างโอกาสการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตามภาวะตลาดในปัจจุบัน โดยระหว่างวันที่ 21-27 ม.ค.นี้ บริษัทฯ จะทำการเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณโกลบอล ท็อป 8M9 (ONE-GLOBALTOP8M9) ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา

นายพจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกองทุน ONE-GLOBALTOP8M9 ยังคงเน้นนโยบายการลงทุนแบบยืดหยุ่น โดยเน้นกระจายการลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศเป็นสัดส่วนหลัก และส่วนที่เหลือลงทุนในพันธบัตรภาครัฐบาล ซึ่งผู้จัดการกองทุนสามารถการคัดเลือกและปรับเปลี่ยนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ได้ตามเป้าหมายที่ 8% ในระยะเวลา 8 เดือน

โดยที่ผ่านมาผู้จัดการลงทุนได้เน้นลงทุนใน Baillie Gifford Long Term Global Growth กองทุน Baillie Gifford Worldwide Discovery และกองทุน UBS Lux Equity SICAV – All China เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีตามเป้าหมาย โดยกองทุนทั้ง 3 ที่ลงทุนในหุ้นคุณภาพและมีความสามารถในการแข่งขันสูง

ทั้งนี้ ผู้จัดการกองทุนสามารถเพิ่มการลงทุนในกองทุนที่มีศักยภาพอื่นๆ เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ผลตอบแทนตามเป้าหมายดังเช่นที่ผ่านมา โดยน้ำหนักการลงทุนของแต่ละกองทุนจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน

“การลงทุนระยะสั้นในกรอบ 8 เดือน ยังถือเป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจเพื่อรับผลตอบแทน 8% อีกทั้งการกระจายความเสี่ยงถือเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นหัวใจของการลงทุน โดยการกระจายการลงทุนบางส่วนไปยังต่างประเทศถือเป็นส่วนที่จำเป็นที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวและช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยรวมด้วย” นายพจน์ กล่าว