บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (21 ม.ค. 2564) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 มกราคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ระหว่างวันราคาทองคำเหวี่ยงตัวรุนแรงทั้งขึ้นและลง โดยปรับตัวขึ้นก่อนในช่วงเช้าจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงแรงซื้อทางเทคนิคหลังราคาทองคำผ่านเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันจน ก่อนที่ราคาทองคำจะทิ้งตัวลงแรงในเวลาต่อมา เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดที่ลงไปทดสอบในระหว่างวัน

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการปรับตัวสูงขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งกระตุ้นแรงขายทำกำไรทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นั่นทำให้ราคาทองคำดิ่งลงกว่า 25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,832.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี แรงซื้อ Buy the dip ในตลาดทองคำอยู่ในระดับแข็งแกร่ง ประกอบกับนักลงทุนบางส่วนเริ่มกลับเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน จากการคาดการณ์ว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับ “ภาวะการขาดดุลแฝด” หรือ การการขาดดุลการคลังพร้อม ๆ ไปกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์ในระยะยาว

ขณะที่เม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจกระตุ้นการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตอีกด้วย นั่นทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากระดับต่ำสุดสู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,871.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนเกลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รวมถึงการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, การอนุญาตก่อสร้าง และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

พิจารณาโซน 1,856-1,840 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเปิดสถานะซื้อ ขณะที่การปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรอจรอการปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านโซน 1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์ การแกว่งตัวของราคาอยู่ในระดับสูงควรลงทุนด้วยความระมัดระวัง