“ไมค์ ภาณุพงศ์” นำม็อบราษฎร ยื่น 3 ข้อเสนอถึง รมว.คลัง

ไมค์ ภาณุพงศ์ นำม็อบราษฎร บุกกระทรวงการคลัง ยื่น 3 ข้อเสนอถึง รมว.คลัง ชี้ขอเยียวยา 3,500 บาท 3 เดือน อย่างถ้วนหน้า-กระจายวัคซีนแก้โควิด-อุดหนุนค่าครองชีพประชาชน

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กระทรวงการคลัง นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร ได้เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกจากราษฎรถึง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รับมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ลดงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็น เช่น  งบประมาณของกองทัพ  223,467 ล้านบาท นำมาใช้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางมารวมกว่า 60-70 คน ขณะที่กระทรวงการคลังได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ และตำรวจนครบาลจากส่วนกลางกว่า 100 นายมาดูแลความเรียบร้อยพร้อมกับมีการปิดประตูเข้าออกทั้งหมด

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า การมายื่นจดหมายครั้งนี้ ต้องการเป็นกระบอกเสียงประชาชน ใช้รัฐบาลเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากยังมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากเข้าไม่ถึงเงินเยียวยาจากโครงการคนละครึ่งเฟสสอง ทั้งจากที่ไม่มีอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ และประชาชนต้องแย่งชิงกันลงทะเบียน ดังนั้น คณะราษฎรจึงขอเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา 3 ข้อ โดยให้เวลา 1 สัปดาห์ หากไม่ได้รับการตอบสนองจะเดินทางกลับมาอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.64 พร้อมกับมวลชนที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำหรับข้อเสนอ 3 ข้อประกอบด้วย 1. เยียวยาประชาชนอย่างถ้วนหน้าเท่าเทียม โดยให้รัฐเยียวยาประชาชนผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้น เดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยมาตรการดังกล่าวจะใช้งบประมาณ 525,000 ล้านบาท ซึ่งหากมีการตัดลดและโยกย้ายงบที่ไม่จำเป็นก็จะมีงบประมาณเพียงพอ 2. นําเข้าและกระจายวัคซีนโควิด-19 แก่ทุกคนอย่างเท่าเทียม

และ3. ช่วยอุดหนุนค่าครองชีพของประชาชน ทั้งค่าสาธารณูปโภค ค่าไฟฟ้า ค่าประปา ค่า อินเทอร์เน็ต ค่าโดยสาร อย่างน้อย 3 เดือน และสำหรับนักเรียน นักศึกษาจะต้องมีการลดค่าเล่าเรียน พร้อมทั้งช่วยอุดหนุนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเรียนออนไลน์