“คลัง” ยืนยัน แอปฯ “เป๋าตัง” สะดุด แต่ไม่ล่ม!

เราชนะ-เป๋าตัง2

ปลัดคลัง ชี้แอปเป๋าตัง สะดุด เพราะคนแห่ใช้ระบบเดียวกัน ทั้งคนละครึ่ง-เราชนะ แต่ไม่ล่ม! พร้อมสั่งทีมไอทีกรุงไทย เร่งพัฒนาระบบ เผย “เราชนะ” ผ่านเกณฑ์รับสิทธิแล้วเกือบ 30 ล้านคน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย กรณีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” มีปัญหาขัดข้องช่วงเช้า หลังจากวันนี้ (18 ก.พ.) โอนเงิน “เราชนะ” งวดแรกให้ผู้ผ่านสิทธิ์ในโครงการกว่า 10.2 ล้านคน ว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการใช้ช่องทางเดียวกันในระบบ คือ กลุ่มที่ใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” และกลุ่มที่ใช้สิทธิ์ “เราชนะ” ซึ่งเมื่อมีผู้ใช้งานจำนวนมากระบบจึงหน่วงบ้างเป็นปกติ แต่ไม่ถึงขั้นที่ระบบล่ม ซึ่งกรณีนี้จะให้ทางไอทีของธนาคารกรุงไทยพัฒนาระบบต่อไป อย่างไรก็ดี ยืนยันว่า ตอนนี้ระบบยังรองรับการใช้งานได้

“การที่แอปฯ ขัดข้อง เป็นเพราะว่าคนเข้ามาในระบบในช่วงเวลาเดียวกัน จึงมีปัญหา อย่างไรก็ตามการทำงานต้องมีสะดุดบ้างแต่ไม่ถึงขั้นล่ม”

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ระบบสะดุดเป็นเพราะว่า ในปัจจุบันมีผู้ผ่านสิทธิ์หลายกลุ่มแล้ว ได้แก่ กลุ่มแรก ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน กลุ่มที่ 2 ผู้ที่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” และ “เราเที่ยวด้วยกัน” 16 ล้านคน ซึ่งมีผู้ผ่านเกณฑ์เราชนะ 8 ล้านคน และกลุ่มที่ 3 ที่ลงทะเบียนเพิ่มได้สิทธิ์แล้ว 8 ล้านคน


รวมแล้วเกือบถึง 30 ล้านคนจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า จะมีผู้ผ่านสิทธิ์ 31 ล้านคน ดังนั้นกลุ่มที่ 4 ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จึงเหลือที่ต้องมาลงทะเบียนอีกเพียงเล็กน้อย โดยทีมไอทีของธนาคารกรุงไทยก็จะพัฒนาระบบต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งการใช้งานจะดีขึ้นเรื่อย ๆ