“ทีเอ็มบี” ส่งซิกจบรอบดอกเบี้ยขาลง-เงินเฟ้อเริ่มขึ้น

เงินบาท-ดอกเบี้ย

“ทีเอ็มบี” ส่งสัญญาณ “หมดรอบดอกเบี้ยขาลง-เงินเฟ้อกระเตื้อง” เผยล่าสุดบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีขยับขึ้นใกล้ 1.5% แล้ว ขณะที่บอนด์สั้นดอกเบี้ยยังต่ำ ฟันธง กนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปีนี้

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีสัญญาณว่าตลาดเริ่มมองว่าอัตราดอกเบี้ยขาลงได้จบลงไปแล้ว โดยล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปี เริ่มปรับเพิ่มขึ้นมาใกล้แตะ 1.5% ต่อปีแล้ว

หลังจากก่อนหน้านี้ที่ลดลงไประดับต่ำกว่า 1.5% เป็นเวลานานพอสมควร โดยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาบอนด์ยีลด์ 10 ปียังอยู่ที่ 1.3% แต่ไม่ถึงเดือนยีลด์ปรับขึ้นมาเกือบ 0.2% ซึ่งเมื่อเทียบกับบอนด์ยีลด์ระยะสั้นอายุ 2 ปี ที่ตอนนี้อยู่แถว ๆ 0.5% จะมีส่วนต่างกันอยู่ราว ๆ 1%

“ยีลด์ตอนนี้ค่อนข้างชัน จะเห็นได้ว่าบอนด์ยีลด์ตัวยาวที่เพิ่มขึ้น ปรับเพิ่มตามยีลด์สหรัฐที่มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยบอนด์ยีลด์ 10 ปีของไทยเพิ่งมาปรับขึ้นตามในช่วงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนว่าตลาดโลกมีการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น ทั้งจากนโยบาย QE (มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ) ที่ยังไม่หยุด และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอีก รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ปีนี้ก็น่าจะฟื้นได้แบบเป็นรูปตัววี (V-shape)”

นอกจากนี้ เนื่องจากสถานการณ์สภาพคล่องที่ท่วมระบบแบงก์อยู่ในปัจจุบัน โดยเงินฝากทั้งระบบโต 12% ขณะที่สินเชื่อโตแค่ 4% ทำให้เห็นแบงก์มีการบริหารสภาพคล่องด้วยการนำเงินไปซื้อบอนด์ระยะสั้นกันค่อนข้างมาก

ส่งผลให้ราคาพันธบัตรระยะสั้นแพงขึ้น และบอนด์ยีลด์ต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งพบว่าบอนด์ยีลด์อายุ 3 เดือนอยู่ที่ 0.4% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยข้ามคืน (repo) อยู่ที่ 0.5%

“จากบอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้น สะท้อนว่าตอนนี้ตลาดเริ่มคาดการณ์แล้วว่าดอกเบี้ยขาลงคงจบแล้ว แต่จะปรับขึ้นหรือไม่ยังไม่รู้ นอกจากนี้ ตลาดยังมองว่าแนวโน้มเงินเฟ้อน่าจะดีขึ้น จากตอนนี้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ -0.3% ยังติดลบต่ำกว่ากรอบเป้าหมายที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดที่1-3% อยู่” นายนริศกล่าว

นายนริศกล่าวด้วยว่า แม้จะมีสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยขาลงสิ้นสุดแล้ว แต่การจะเห็นแนวโน้มการดอกเบี้ยขึ้นยังคงต้องใช้เวลา โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่สภาพคล่องยังล้นระบบแบงก์อยู่ ก็น่าจะทำให้แบงก์ยังคงตรึงดอกเบี้ยเงินฝากกันต่อไป

ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ก็คงพยายามตรึงเช่นเดียวกัน หรือหากจะปรับลดก็อาจจะต้องไปลดเงินนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) แทนการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมรอบเดือน มี.ค.นี้ก็คงไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมอีก รวมถึงคาดว่าน่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากแบงก์ยังต้องเร่งปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่ ดังนั้นหากจะปรับขึ้นดอกเบี้ยก็อาจจะไม่สอดคล้องกัน

รายงานสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า บอนด์ยีลด์ อายุ 10 ปี ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วราว 0.15% หรือ 15 bsp โดย ณ สิ้นวันที่ 18 ก.พ. 2564 อยู่ที่ 1.47% ซึ่งปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นปีที่บอนด์ยีลด์อายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 1.25% จากนั้นปรับขึ้นเป็น 1.3% ในวันที่ 5 ก.พ. และปรับขึ้นมาที่ 1.38% ในวันที่ 8 ก.พ. และในวันที่ 18 ก.พ. ปรับขึ้นมาที่ 1.47%