คลัง มั่นใจสวนป่าเบญจกิติ เสร็จ มิ.ย.นี้ ทันฉลอง 12 ส.ค. พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

คลัง เผยความคืบหน้าโครงการสวนป่าเบญจกิติ ระยะ 2 -3 มั่นใจเสร็จ มิ.ย. นี้ ทันฉลอง 12 ส.ค. พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 5 เมษายน 2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจัดสร้างโครงการสวนป่าเบญจกิติระยะ 2 และ 3 บริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบ คลองเตย 259 ไร่ว่า ขณะนี้การก่อสร้างมีความก้าวหน้าไปแล้ว 48% และมั่นใจว่าพื้นที่ก่อสร้างที่ 1 ซึ่งสร้างเป็นส่วนป่าจะเสร็จภายในเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ ทันการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 ส.ค.64นี้อย่างแน่นอน

“ที่ผ่านมาแม้จะเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิดแพร่ระบาด แต่โครงการสวนป่าเบญจกิติก็ยังเดินหน้าไปต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือกองพลพัฒนาที่ 1 กองทัพบกในการส่งกำลังพล อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยมาช่วยก่อสร้าง จึงมั่นใจว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาเริ่มใช้ได้ภายในเดือนส.ค.นี้ และจะมีการรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบความก้าวหน้าด้วย ส่วนพื้นที่ก่อสร้างส่วนที่สอง ซึ่งมีงานปรับปรุงอาคารยาสูบเดิม ให้เป็นอาคารกีฬาและอาคารพิพิธภัณฑ์ จะทำให้แล้วเสร็จเดือนก.พ.65 ขณะที่แนวคิดการสร้างหอชมเมืองจะต้องมีการศึกษาก่อนซึ่งจะเป็นแผนก่อสร้างในระยะถัดไป”

ทั้งนี้ เมื่อสร้างเสร็จโครงการส่วนป่าเบญจกิติ จะถือเป็นปอดแห่งใหม่สำหรับคนกรุงเทพฯได้เข้ามาพักผ่อนท่องเที่ยว โดยมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองหลวง ซึ่งมีการเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ 1,733 ต้น ปลูกต้นไม้เพิ่ม 7,155 ต้น พรรณไม้ 250 ชนิด รวมถึงออกแบบให้มีบึงน้ำเพื่อเป็นพื้นที่รองรับน้ำขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ ตลอดจนมีทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 5.8 กม. ทางวิ่งระยะทางรวม 2.8 กม.ทางจักรยาน 3.4 กม.

นอกจากนี้ ยังสร้างทางเดินลอยฟ้า ระยะทาง 1.6 กม.เป็นเส้นทางเดิน ทางวิ่ง ทางจักรยาน เชื่อมไปยังพื้นที่สวนน้ำ เบญจกิติ ส่วนงานสถาปัตยกรรมได้ออกแบบอาคารโรงงานผลิตยาสูบเดิมให้เป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปี ขณะที่อาคารโกดังเดิม 3 หลังได้ปรับปรุงเป็นอาคารกีฬา รวมถึงจะออกแบบพื้นที่บริเวณลานอัฒจันทร์ รองรับได้ 15,153 คน และลานด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ รองรับได้ 3,083 คน