ทองคำเดือนเมษายน คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,680-1,760 ดอลลาร์

คอลัมน์ สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์ 
ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำ spot ในเดือนมีนาคมปรับลดลงหลุด 1,700 ดอลลาร์ลงไปทำจุดต่ำสุดแตะ 1,676 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือน และในช่วงปลายเดือนราคาทองคำลดลงไปทดสอบแนวรับ 1,676 ดอลลาร์

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้นและเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ยังเป็นปัจจัยลบที่กดดันให้ราคาทองคำปรับลดลง ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปีเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 14 เดือนแตะ 1.78%

ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดี โดยสหรัฐประกาศการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นถึง 916,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 รวมทั้งปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนกุมภาพันธ์เป็น 468,000 ตำแหน่ง จากที่รายงานก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้น 379,000 ตำแหน่ง

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในเดือนเมษายน ได้แก่ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ การกระจายวัคซีนโควิด-19 และทิศทางเงินบาท หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม

ตามมาด้วยในช่วงปลายเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ระยะเวลา 8 ปี

หลังจากนี้ ตลาดจะให้ความสนใจว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติมาตรการดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งต้องใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมาย แตกต่างจากมาตรการเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่อนุมัติแบบ fast track ด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง

คาดว่าตลาดจะเริ่มให้ความสนใจลดน้อยลงในประเด็นเรื่องมาตรการด้านการคลังของสหรัฐ การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐก็น่าจะชะลอลงเช่นกัน

สำหรับการประชุมเฟดในเดือนเมษายน คาดว่าเฟดยังผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ทั้งคงอัตราดอกเบี้ย 0-0.25% และมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป ส่วนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐถือว่ามีอัตราเร่งที่น่าพอใจทีเดียว ทำให้คาดว่าในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ในอัตราอย่างน้อย 70% ที่เป็นตัวเลขว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ทำให้มีความหวังในการเปิดเศรษฐกิจและเปิดประเทศได้

ทิศทางเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องทะลุ 31 บาท/ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองแท่งในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ถึงแม้ว่าราคาทองคำ spot ในบางช่วงปรับลดลงก็ตาม แต่เงินบาทที่อ่อนค่าลงมาช่วยหนุนราคาทองแท่งในประเทศ

เงินบาทในเดือนมีนาคมอ่อนค่าลงถึงเกือบ 80 สตางค์ มีผลบวกต่อราคาทองแท่งในประเทศ 600 บาททีเดียว ซึ่งแนวโน้มเงินบาทในปีนี้คาดว่าจะอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทียบดูคร่าว ๆ จากปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐที่คาดจะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าไทย เฟดประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 6.5% เทียบกับไทยที่ ธปท.คาดจะขยายตัว 3.0%

แนวโน้มราคาทองคำในเดือนเมษายนคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,680-1,760 ดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าราคาทองแท่งในประเทศจะเคลื่อนไหวในกรอบ 24,900-25,900 บาท