หุ้นไทยสัปดาห์แห่งความผันผวน เช้านี้แกว่งตัวทางลง 1,540-1,560 จุด

กราฟราคาหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์แห่งความผันผวน เช้านี้แกว่งตัวอิงทางลงในกรอบ 1,540-1,560 จุด กังวลพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาภายนอก State Quarantine เป็นครั้งแรก ล่าสุด กทม.สั่งคุมเข้มแคมป์คนงาน-ตลาด-Call center ด้าน สธ.อังกฤษเผยฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ป้องกันสายพันธุ์อินเดียได้ ด้านราคา Bitcoin ตกหนักราว 7.4% ส่งผลการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงอาจถูกลดทอนความน่าสนใจลงในช่วงนี้

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดเช้านี้ดัชนีแกว่งตัวอิงทางลงในกรอบระหว่าง 1,540-1,560 จุด ท่ามกลางความกังวล COVID-19 ในประเทศไทยที่พบการติดเชื้อนอกสถานกักกันของรัฐหลายสายพันธุ์มากขึ้น โดยภายในสัปดาห์ที่ผ่านมาไทยรายงานการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งสายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาที่อยู่ภายนอก State Quarantine เป็นครั้งแรก ซึ่งกรณีของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกานั้นพบใน จ.นราธิวาส โดยมาจากการลักลอบเข้าเมืองจากมาเลเซีย

แม้อธิบดีกรมควบคุมโรคจะรายงานว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาทั้ง 3 ราย จะรักษาหายแล้ว แต่ยังต้องระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื้ออาจแพร่ไปแล้ว

ล่าสุด กทม.สั่งคุมเข้ม COVID-19 ในแคมป์คนงาน – ตลาด – Call center โดย กทม.มีคำสั่งห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานก่อสร้าง เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและต้องปฏิบัติตามาตรการ ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อใกล้ชิด เนื่องจากคำสั่งนี้ออกมาหลังจากที่พบการแพร่ระบาด COVID-19 ในหลายพื้นที่และมีคลัสเตอร์กิดขึ้นแล้วหลายจุด ซึ่งอาจนำไปสู่การแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ด้านอังกฤษเผยฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ยังป้องกันสายพันธุ์อินเดียได้อยู่ โดยสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าผลการฉีดวัคซีน COVID-19 ครบ 2 โดส ถือว่ามีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสสายพันธุ์อินเดียได้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์อังกฤษ

โดยแบ่งกรณีศึกษาออกเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1.ฉีด Pfizer ครบ 2 เข็ม พบว่าสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์อินเดียได้ 88% เทียบกับ 93% ในการป้องกันสายพันธุ์อังกฤษ และ 2.ฉีด AstraZeneca ครบ 2 เข็ม พบว่าสามารถป้องกันเชื้อสายพันธุ์อินเดียได้ 60% เทียบกับ 66% ในการป้องกันสายพันธุ์อังกฤษ ทางฝ่ายวิจัยมองว่าแม้ประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์อินเดียจะใกเคียงกับสายพันธุ์อังกฤษ แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มลดลงชัดเจนทั้งสองกรณี

ล่าสุดสินทรัพย์เสี่ยงอาจแผ่วกำลังหลัง Bitcoin ร่วงหนัก ทางฝ่ายวิจัยมองว่าการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอาจถูกลดทอนความน่าสนใจลงในช่วงนี้ หลังราคาของ Bitcoin ตกหนักราว 7.4% เพียงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาวันเดียว โดยถูกกดดันจากการที่บริษัท Tesla กลับคำพูดเป็นว่าบริษัทจะไม่รับ Bitcoin เพื่อชำระค่ารถยนต์ และธนาคารกลางจีนสั่งห้ามการซื้อขายและขุดเหมือง Bitcoin ซึ่งถ้าหากมองจากจุดสูงสุดของราคาในรอบปี เมื่อเดือน เม.ย.64 จะพบว่าราคา Bitcoin ในตอนนี้ได้ปรับตัวลงมาจากจุดสูงสุดแล้วเกือบ 50%


ซึ่งแนวโน้มราคา Bitcoin ก็ยังไม่มีท่าทีจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นแต่อย่างใด ทางฝ่ายวิจัยจึงมองว่าในช่วงระยะสั้นสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำจะมีแรงกระตุ้นความน่าสนใจเข้าลงทุนมากขึ้น