หุ้นไทยไซด์เวย์ทางลง แกว่งตัว 1,555-1,575 จุด หลังดัชนี MSCI ปรับลดน้ำหนัก

ตลาดหุ้นไทยไซด์เวย์อิงทางลง แกว่งตัวในกรอบ 1,555-1,575 จุด หลังขาดปัจจัยที่โดดเด่นผลักดันการฟื้นตัวต่อ ขณะที่การปรับดัชนี MSCI ลดน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทย 0.1% เหลือ 1.73% ส่งผลลบต่อภาพรวมตลาด จับตาพรุ่งนี้สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์-สาธารณสุข แถลงนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า เช้านี้ดัชนี SET มีแนวโน้มจะแกว่งตัวออกข้างอิงทางลงระหว่าง 1,555 – 1,575 จุด หลังขาดปัจจัยที่โดดเด่นผลักดันการฟื้นตัวต่อ ขณะที่การปรับดัชนี MSCI ซึ่งจะมีผล ณ ราคาปิดเย็นนี้ โดยในครั้งนี้ได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย 0.1% จาก 1.83% เหลือ 1.73% จะส่งผลลบต่อภาพรวมให้อิงทางลง

อย่างไรก็ดี การอ่อนตัวน่าจะถูกประคองได้ระดับหนึ่งจากการปรับตัวทางบวกของราคาน้ำมันในตลาดโลก หลังวานนี้สหรัฐประกาศสต๊อกน้ำมันดิบลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาดจะลดลง 1.05 ล้านบาร์เรล อาจช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานของ SET ได้บางส่วน ขณะที่ประเด็นหลักภายในประเทศยังคงอยู่ที่การบริหารจัดการวัคซีน ซึ่งมีความคืบหน้าทางบวกเล็กน้อย

โดยทาง ศบค. สั่งชะลอการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” : เบื้องต้น ศบค.ให้ประชาชนไปลงทะเบียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ในพื้นที่ของตัวเองแทนการใช้ “หมอพร้อม” เพื่อลดปัญหาคอขวดของระบบ ขณะที่ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ที่ลงทะเบียนมาแล้ว ยังดำเนินการได้ตามปกติ ทางฝ่ายมองว่าประเด็นนี้อาจทำให้การลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนต้องล่าช้าออกไปอีกหากระบบการลงทะเบียนในจังหวัดอื่น ๆ นอกจาก กทม. ภูเก็ต และนนทบุรี ยังไม่สามารถทำได้ทันที

พร้อมกันนี้นายกฯ สั่งปรับแผนการกระจายวัคซีนใหม่ เนื่องจากเดิมการกระจายวัคซีนขึ้นอยู่กับว่าแต่ละจังหวัดมีการจองวัคซีนมาแค่ไหนก็จะจัดส่งเท่านั้น ซึ่งเป็นประเด็นว่ามีบางจังหวัดที่จำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก แต่สั่งจองวัคซีนจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องเพิ่มเกณฑ์ทั้งด้านจำนวนผู้ติดเชื้อ เหตุผลทางเศรษฐกิจ และกลุ่มเสี่ยง

เริ่มวันนี้ สำหรับคนใน กทม. มีช่องทางให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนมากขึ้น เบื้องต้นทางเซเว่นอีเลฟเว่นประกาศรับลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านสาขาทั่วกรุงเทพฯ รวมกว่า 3,314 สาขา ตั้งแต่ 12.00 น.เป็นต้นไป ขณะค่ายมือถือทั้ง 3 แห่ง ก็ประกาศให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางของตนเพื่อฉีดวัคซีน ณ สถานีกลางบางซื่อ โดยมีโควตาค่ายละ 1,500 ราย

ขณะที่ราชกิจจานุเบกษา เผยสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สามารถนำเข้าและจัดจำหน่ายวัคซีนเองได้ โดยแหล่งข่าวในประเทศเผยว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะนำเข้าวัคซีน ซิโนฟาร์ม จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อเป็นทางเลือกฉีดให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการแถลงของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับ สาธารณสุข ในวันศุกร์ที่ 28 พ.ค. 2564 เวลา 13.30- 14.30 น.

ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่น่าสนใจ 1.จีดีพีไตรมาส 1/64 ประกาศรอบที่ 2 ตลาดคาดขยายตัว 6.5% จากไตรมาสก่อนหน้า มากกว่าที่ออกมารอบแรกที่ 6.4% และ 2.ผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 4.25 แสนตำแหน่ง ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 4.44 แสนตำแหน่ง