คนละครึ่ง เฟส 3 ช่องทางลงทะเบียน ผู้รับสิทธิแต่ละกลุ่ม เช็กที่นี่!

ลงทะเบียนคนละครึ่ง
FILE PHOTO : PRACHACHAT/Bhattarada Manee

โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 กำลังจะเปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันพรุ่งนี้ ประชาชนที่จะร่วมใช้สิทธิแต่ละกลุ่ม ต้องใช้ช่องทางลงทะเบียนแตกต่างกันเล็กน้อย 

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะเปิดให้ประชาชนผู้สนใจลงทะเบียนวันแรกในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) เป็นต้นไป จนกว่าจะครบจำนวน ไม่เกิน 31 ล้านคน โดยประชาชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิภาครัฐร่วมจ่ายร้อยละ 50 สำหรับค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป และค่าบริการ (นวด สปา ทำผมทำเล็บ ค่าเดินทางโดยบริการขนส่งสาธารณะหรือขนส่งมวลชนสาธารณะ) ยกเว้นสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ

ทั้งนี้ ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 1,500 บาทต่อคน ในแต่ละรอบ จำนวน 2 รอบ เพื่อให้คนที่ได้รับสิทธิมีเงินในกระเป๋าใช้จ่ายได้ตลอดช่วงครึ่งปีที่เหลือ หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ

  • รอบแรก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564
  • รอบที่สอง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

โดยในการลงทะเบียนใช้สิทธิครั้งนี้ ทั้งผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการ หรือโครงการของรัฐ ที่มีแอปฯเป๋าตัง และผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมมาตรการ หรือโครงการของรัฐ จะต้องลงทะเบียนผ่านช่องทางที่ต่างกันเล็กน้อย ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมขั้นตอนและช่องทางไว้ให้แล้ว ดังนี้

1) กรณีเคยเข้าร่วมมาตรการ หรือโครงการของรัฐ ที่มีแอปฯเป๋าตัง

  • สามารถลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตัง หรือ เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯเป๋าตัง จะ “ลดเวลา”การกรอกข้อมูล เนื่องจากระบบจะดึงข้อมูลเดิมมาให้อัตโนมัติ ผู้ลงทะเบียนเพียงตรวจสอบข้อมูล และกรอกข้อมูลเพิ่มเติมบางส่วน
  • รอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน

2) กรณีไม่เคยเข้าร่วมมาตรการ หรือโครงการของรัฐ

  • สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com
  • รอ SMS แจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน
  • ดาวน์โหลดแอปฯเป๋าตัง เพื่อยืนยันตัวตน เพื่อใช้สิทธิผ่าน G-Wallet

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง รับสิทธิผ่านแอปฯเป๋าตัง โดยใช้จ่ายในร้านค้าที่ร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2564 โดยประชาชนสามารถ “ทยอย” ลงทะเบียนรับสิทธิได้ เนื่องจากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 เปิดให้สิทธิกับประชาชนทั้งหมดถึง 31 ล้านสิทธิ

นอกจากนี้ ผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง จะต้องไม่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ใช้สิทธิโครงการเราชนะผ่านบัตรประชาชน โดยสามารถเลือกรับสิทธิได้เพียงโครงการเดียวเท่านั้น

โดยก่อนใช้สิทธิครั้งแรก จะต้องยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนที่สาขา หรือ ตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ยกเว้นผู้ที่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนกับธนาคารกรุงไทย หรือผู้ที่มีแอปฯ “Krungthai NEXT” ซึ่งผ่านการยืนยันตัวตนมาแล้ว