หุ้น STPI ราคาพุ่ง 6.25% หลังบอร์ดมีมติตั้งบริษัทย่อยลุยธุรกิจกัญชง 

หุ้น STPI ที่ รมว.สาธารณสุขโอนให้ บลจ.เกียตรตินาคินภัทรบริหาร ราคาพุ่ง 6.25% หลังบอร์ดมีมติตั้งบริษัทย่อยลุยธุรกิจกัญชง 

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า คณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติหลักการการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชง พร้อมทั้งอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจดังกล่าวโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ ได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ถือหุ้นโดยบริษัท 100% ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 5 ล้านบาท จากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขยายขอบเขตการลงทุน เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์จากกัญชง และ กระจายความเสี่ยงของการดำเนินงานของบริษัท

สำหรับ STPI เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่อาคารซิโน-ไทย ทาวเวอร์ ถ.สุขุมวิท 21 (อโศก) ถือหุ้นใหญ่โดย บลจ.เกียรตินาคินภัทร ที่ก่อนหน้านี้ได้รับโอนหุ้นมาจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เพื่อการจัดการทรัพย์สินของรัฐมนตรีตอนเข้ารับตำแหน่ง นอกจากนี้ ยังมีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาของนายอนุทิน ถือหุ้นเป็นอันดับที่ 5 ด้วย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น STPI พบว่า ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ แต่ในวันที่ 23 มิถุนายน ราคาเปิดตลาดบวกมาอยู่ที่ 4.76 บาท จากสิ้นวันก่อนหน้าอยู่ที่ 4.48 บาท เพิ่มขึ้น 0.28 บาท หรือบวก 6.25%