เกษียณออกแบบเองได้ เพื่อไลฟ์สไตล์ที่ใช่ ในยุคสังคมสูงอายุ

สกา เวชมงคลกร นักวางแผนการเงิCFP®

ทุกคนมีเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน มีความต้องการในการใช้ชีวิตและการสร้างชีวิตที่แตกต่างกัน ดังนั้นการวางแผนการเกษียณเราจึงควรออกแบบได้เอง ตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบและเพื่อให้เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ เช่น ถ้าเราอยากใช้ชีวิตหลังเกษียณแบบไหน อยากตีกอล์ฟทุกวัน ทำบุญได้ตลอดแบบไม่ต้องคิดเยอะ มีสังคมเพื่อนฝูงไม่เหงา เข้าวงโต๊ะแชร์ได้ทุกเดือน ท่องเที่ยวอย่างมีความสุข เราก็ต้องมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายและ ภาษีสังคมเหล่านี้หลังการเกษียณ หรือจะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อหาความสุขให้กับชีวิตในบั้นปลายของตัวเอง

จะดีกว่ามั้ย..? หากเราขีดเขียนภาพในอนาคตด้วยตัวเอง นับตั้งแต่วันนี้ เปรียบเสมือนเป็นการหว่านพืชเพื่อรอต้นไม้เติบโตสร้างร่มเงาให้เราและครอบครัวในอนาคตในวันข้างหน้า เพราะหากเลือกได้แล้ว เราทำงานมาทั้งชีวิตก็หวังให้บั้นปลายมีความสุข ถ้ามีเงินได้ประจำแบบข้าราชการบำนาญโดยเราเป็นผู้วางแผนเตรียมเกษียณเอาไว้ตั้งแต่ยังหนุ่มสาว แล้วจะเริ่มต้นการวางแผนการเกษียณอายุและใช้ชีวิตอย่างไร เราควรจะออกแบบและเริ่มต้นเมื่อไหร่ ยังเป็นคำถามยอดฮิตที่ติดค้างในใจผู้คนมากมาย

เพราะประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัวภายในปี 2564 นี้ หมายความว่า คนไทยที่จะมีอายุเกิน 60 ปี จะมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศหรือมากกว่า 14 ล้านคนโดยประเทศไทยจะเป็นประเทศที่สองของอาเซียนรองจากประเทศสิงคโปร์ที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ และที่น่ากังวลใจมากไปกว่านั้นคือในอีก 10 ปีข้างหน้า คนไทยที่มีอายุเกินกว่า 55 ปี (Pre-Retirement) และกลุ่มคนเกษียณที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป (Retirement) จะมีจำนวนมากขึ้นและมีสัดส่วนมากถึงกว่า 40% ของประชากรทั้งหมดในประเทศไทยภายในปี 2575 นี้

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างครั้งสำคัญนี้ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และน่าจะเชื่อมโยงกับปัญหาเชิงโครงสร้างอีกหลายมิติในอนาคตอันใกล้นี้ เราทุกคนจึงควรต้องตระหนักถึงความจำเป็นของการวางแผนเกษียณไว้เสียตั้งแต่ยังหนุ่มสาว เพื่อไม่ให้เป็นภาระของลูกหลานและประเทศชาติในอนาคต

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่มักพบส่วนใหญ่เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณแล้วคือ เกษียณแล้วเงินไม่พอใช้ วางแผนเกษียณช้าเกินไป เกษียณแล้วหนี้ยังไม่หมด เกษียณแล้วเกิดป่วยเป็นโรคร้ายแรง เกษียณแล้วไม่ได้วางแผนประกันสุขภาพเอาไว้ หากเรายังเป็นวัยหนุ่มสาวควรเริ่มต้นวางแผนเพื่อการเกษียณสุขเสียตั้งแต่วันนี้ สร้างและออกแบบชีวิตหลังเกษียณในแบบที่ เราต้องการ รายได้แบบไหนที่เราต้องการ เช่น คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่อยากมีรายได้แบบ Passive ที่ไม่ต้องทำงาน แต่ก็ยังสามารถสร้างรายได้เอาไว้หลายๆ ทาง ตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตที่อยากจะเป็น

ถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกคนควรให้ความสำคัญเรื่อง “การวางแผนการเกษียณ” เพราะเป็นเรื่องจำเป็นและเร่งด่วนสำหรับทุกคน เพื่อสร้างสังคมเกษียณสุขที่สวยงามไปด้วยกัน ให้เกิดระบบนิเวศน์ที่ดีในสังคม ชุมชน และประเทศชาติ เพื่อที่ในวัยบั้นปลายจะได้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และส่งต่อความรู้คุณค่าดีๆคืนกลับสู่สังคมต่อไป

ติดตามความรู้และข่าวสารสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ได้ที่ LINE@cfpthailand  , TFPA Facebook Fanpage และ  www.tfpa.or.th