แบงก์กรุงศรี หั่นจีดีพีโตเหลือแค่ 1.2% เซ่นพิษโควิดยืดเยื้อ

ห้างล็อกดาวน์

วิจัยกรุงศรี เฉือนจีดีพีปี 64 เหลือโต 1.2% จากคาดการณ์เดิม 2% และปีหน้าอยู่ที่ 3% เหตุสถานการณ์โควิด-19 รุนแรง กดดันการบริโภคในประเทศ-กิจกรรมทางเศรษฐกิจถูกจำกัดจากมาตรการล็อกดาวน์ ชี้ ส่งออก-มาตรการภาครัฐช่วยพยุงเศรษฐกิจ

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิจัยกรุงศรี ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้ลงเหลืออยู่ที่ 1.2% จากคาดการณ์เดิมอยู่ที่ระดับ 2% ขณะที่ในปี 2565 ปรับจาก 4% มาอยู่ที่ 3%

โดยการปรับประมาณการเศรษฐกิจในครั้งนี้ ปัจจัยหลักเป็นผลสืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่ถูกจำกัด ซึ่งรวมปัจจัยมาตรการการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ของทางการ หรือมาตรการล็อกดาวน์แล้ว

ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งออกจะช่วยพยุงให้เศรษฐกิจไทยได้ในระดับหนึ่ง โดยวิจัยกรุงศรีได้ปรับประมาณตัวเลขการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ 9.5% มาอยู่ที่ 15% อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงเดือนสิงหาคม ทำให้การจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มยืดยาวขึ้นจากข้อจำกัดของจำนวนและประสิทธิภาพของวัคซีน

ประกอบกับมาตราการทางเศรษฐกิจยังมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งอาจจะส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศทรุดตัวลงมากกว่าที่คาด โดยปรับประมาณการตัวเลขการบริโภคภาคเอกชนจากเดิม 1.8% ลงมาอยู่ที่ 1.1% และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 3.3 แสนคน เหลือ 2.1 แสนคน


“การปรับลดประมาณการตัวเลขจีดีพีเหลือ 1.2% ภายใต้สมมติฐานผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มีผลต่อจีดีพีหดตัว -2.0% แต่จะมีผลบวกจากการส่งออกอยู่ที่ 0.6% และมาตรการของภาครัฐอีก 0.6% ส่งผลให้จีดีพีหดตัวรวม -0.8% จากของเก่าจีดีพีอยู่ที่ 2% เหลือ 1.2%”