คลัง แนะหน่วยงานรัฐแลกเปลี่ยน “ฐานข้อมูล” เพิ่มประสิทธิภาพดูแลประชาชน

กุลยา ตันติเตมิท
กุลยา ตันติเตมิท

คลัง แนะหน่วยงานรัฐแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลเพิ่มประสิทธิภาพออกมาตรการดูแลประชาชน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในอนาคตหน่วยงานต่าง ควรมีการบูรณาการความร่วมมือในการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันให้มากขึ้น เพราะปัญหาในอนาคตจะมีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง หากสามารถร่วมมือกันได้จะทำให้นโยบาย มาตรการ หรือโครงการของรัฐบาล มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น สร้างความมั่นใจให้ประชาชนมากขึ้น

ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลของประชาชนภายใต้โครงการต่าง ของรัฐบาล นอกจากจะทำให้รัฐบาลมีฐานข้อมูลเชิงลึกเป็นรายบุคคลในมิติต่าง เช่น อายุ อาชีพ รายได้ ที่อยู่ เป็นต้น แล้วยังช่วยให้รัฐบาลสามารถนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์(Data Analytics) และออกแบบนโยบาย มาตรการ หรือโครงการ (Data-Driven Policy) เพื่อเยียวยาและกระตุ้นการใช้จ่ายได้อย่างตรงจุด ถูกฝาถูกตัวและสามารรถออกแบบนโยบายให้เหมาะสมกับกลุ่มคนและพื้นที่ (Tailor-made Policy) ได้อีกด้วย

โดยที่ผ่านมา รัฐบาลยังได้พัฒนาและวางรากฐานดิจิทัลเพลตฟอร์มเพื่ออำนวยความสะดวกในการรับและจ่ายเงินของประชาชนและร้านค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น พร้อมเพย์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เครื่อง EDC แอพลิเคชันเป๋าตัง แอพลิเคชันถุงเงิน เป็นต้น ซึ่งช่วยให้รัฐบาลสามารถจัดสรรเม็ดเงินช่วยเหลือประชาชนและร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว ตรงเข้ากระเป๋าประชาชนและร้านค้า และไม่รั่วไหล ส่วนประโยชน์ทางอ้อม ได้แก่ เศรษฐกิจไทยมีความเป็นสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) และสังคมฐานดิจิทัล (Digital Society) มากขึ้น พร้อม กับการให้ความรู้ทักษะด้านดิจิทัล (Digital Literacy) แก่ประชาชน