เปิดตัวเลขเคลมโควิด 3 ค่ายประกัน “เอไอเอ-อลิอันซ์-เจนเนอราลี่”

ประกันโควิด

3 ค่ายประกันชีวิตชั้นนำ ช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด-19 เปิดตัวเลขจ่ายเคลมล่าสุด “อลิอันซ์” จ่ายเคลมโควิดจำนวน 2,296 ราย มูลค่าสินไหม 144.6 ล้านบาท “เจนเนอราลี่” จ่ายสินไหมแล้วกว่า 560 ราย ฟาก “เอไอเอ” จ่ายผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย จ่ายเคลมค่ารักษาพยาบาลจากประกันสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุมการเจ็บป่วยจากโรคโควิดไปแล้วมากกว่า 7,000 ราย

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารงานลูกค้า บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันข้อมูลของผู้ป่วยโควิดที่อลิอันซ์อยุธยาฯจ่ายเคลมไปแล้ว ณ สิ้นเดือน ก.ค.2564 มีจำนวน 2,296 ราย มูลค่าสินไหม 144.6 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัททำงานร่วมกับโรงพยาบาลคู่สัญญาอยู่กว่า 400-500 แห่งทั่วประเทศ

โดยพื้นฐานเมื่อผู้เอาประกันสุขภาพติดเชื้อโควิดต้องเข้ารับการรักษาตัวในฮอสพิเทล เมื่อถึงเวลาที่โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย บริษัทจะจ่ายค่าใช้จ่ายตามลิสต์ที่โรงพยาบาลคู่สัญญาแจ้งมา ซึ่งจะจ่ายตามจริงและจำกัดตามวงเงินที่ลูกค้ามีตามสัญญากรมธรรม์ฯ ความแตกต่างของค่าใช้จ่ายของผู้เอาประกันแต่ละรายก็จะขึ้นอยู่กับสินค้าประกันสุขภาพที่ลูกค้าถืออยู่ และโรงพยาบาลคู่สัญญาไปจับคู่โรงแรมนั้นๆ

“สมมุติลูกค้าถือสินค้าประกันสุขภาพของบริษัทที่รวมค่าใช้จ่ายได้ทุกอย่าง อาทิ ค่าห้อง, ค่าอาหาร, ค่าบริการพยาบาล, ค่าบริการทางการแพทย์(รวมค่าใช้จ่ายชุด PPE) ทางโรงพยาบาลก็จะคิดค่าใช้จ่ายแบบลำซ่ำมาให้เลย แต่บางเคสบางสินค้าที่ไม่รวมค่าใช้จ่ายก็จะจับแยกออกมาให้” นางสาวพัชรา กล่าว
ทั้งนี้ในส่วนราคาค่าห้องโดยปกติแล้วจะไม่เกินจากราคาห้องมาตรฐาน (Standard Room) ของโรงพยาบาล แต่จะขึ้นอยู่กับระดับดาวของโรงพยาบาลนั้นๆ ถ้าหากเป็นโรงพยาบาลระดับดาวน้อย มาตรฐานค่าห้องก็จะราคาถูก แต่ถ้าระดับดาวสูงมาตรฐานค่าห้องก็จะแพง ซึ่งโดยเฉลี่ยค่าห้องฮอลพิเทลจะวิ่งอยู่ประมาณ 4,000-หมื่นกว่าบาทต่อวัน
สำหรับในแง่การช่วยเหลือด้านการหาเตียงรองรับผู้เอาประกันของบริษัทที่ติดเชื้อโควิด เบื้องต้นต้องยอมรับทุกบริษัทประกันคงไม่สามารถการันตีได้ว่าจะหาเตียงรองรับให้ผู้เอาประกันได้ตอนนี้ แต่สิ่งที่ทำได้คือดูว่าจะสามารถช่วยเหลือแต่ละเคสที่เข้ามาได้มากน้อยแค่ไหน โดยจะเช็กคู่ค้าโรงพยาบาลว่ามีช่องว่างหรือไม่ โดยพิจารณาเคสที่อาจต้องได้รับการรักษาก่อน ซึ่งจะเป็นลักษณะความพยายามในการทำงานหลังบ้านมากกว่า

 

นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ กล่าวว่า ปัจจุบันเจนเนอราลี่ได้มีการจ่ายสินไหมเคลมโควิดแล้วกว่า 560 เคส เป็นสินไหมมรณกรรมให้แก่ลูกค้าประกันชีวิตที่เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 10 ราย และสินไหมค่ารักษาพยาบาลในส่วนของประกันสุขภาพให้กับลูกค้าที่ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วกว่า 550 ราย โดยผู้เอาประกันสามารถเข้ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน โดยไม่ต้องสำรองค่าใช้จ่ายได้ที่โรงพยาบาลในเครือข่ายของบริษัท

สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตและประกันสุขภาพของเจนเนอราลี่นั้นครอบคลุมการเจ็บป่วยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ รวมถึงการคุ้มครองการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการคุ้มครองการตรวจ การคุ้มครองการเข้ารับการรักษา ตามผลประโยชน์ความคุ้มครองทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม (Field Hospital) และหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel)

โดยล่าสุดได้ขยายความคุ้มครองการเข้ารับการรักษาพยาบาลแบบการดูแลตนเองที่บ้าน (Home Isolation) และการดูแลตนเองในระบบชุมชน(Community Isolation) ตามกฎเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประกาศกำหนด ซึ่งเงื่อนไขและหลักปฏิบัติจะอ้างอิงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง โดยลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://generali.co.th/services/covid-19-faq/ หรือติดต่อทางศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1394

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงดำเนินต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 บริษัทเอไอเอได้มอบการดูแลโดยทำการจ่ายผลประโยชน์ในกรณีเสียชีวิตแล้วมากกว่า 100 ราย และการจ่ายเคลมค่ารักษาพยาบาลจากประกันสุขภาพ ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมถึงการเจ็บป่วยจากโรคโควิดไปแล้วมากกว่า 7,000 ราย

 ทั้งนี้เอไอเอจะดำเนินตามกฎระเบียบและมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเอไอเอเป็นโรคจากการติดเชื้อโควิด-19 และแพทย์ระบุให้รักษาตัวในรูปแบบ Home Isolation หรือการแยกกักตัวที่บ้าน ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข โดยผลประโยชน์ความคุ้มครองยังคงเป็นไปตามเงื่อนไขตามกรมธรรม์

ซึ่งผู้เอาประกันภัยที่ถือกรมธรรม์ประกันสุขภาพของเอไอเอ ที่มีความคุ้มครองในส่วนของรักษาพยาบาลในกรณีเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) จะได้รับความคุ้มครองผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล ค่าแพทย์ และค่ายา (ตามที่แพทย์สั่ง) โดยรายละเอียดดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.aia.co.th/th/help-support/unexpected-health-issues/aia-home-isolation.html?fbclid=IwAR12xQYGQeT83hoCNpPsfRM2Yr3FTz5F9swjt8xeOq2cVBQIJunNXBs5n5E