ยูโอบีประกาศกำไรครึ่งปีโตพุ่ง 29% แตะ 2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

กลุ่มธนาคารยูโอบีประกาศกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 64 เพิ่มขึ้น 29% แตะระดับ 2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากเครือข่ายลูกค้าที่มั่นคงและแนวโน้มเครดิตที่คงเสถียรภาพ ส่งผลให้ไตรมาส 2 ผลดำเนินงานดีดตัวสูง 43% ระบุสินเชื่อขยายตัว 6% รายได้ค่าธรรมเนียมโต 28% อานิสงส์ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 กลุ่มธนาคารยูโอบีประกาศผลการดำเนินงานสุทธิครึ่งปีแรกของปี 2564 ที่ 2 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเครือข่ายลูกค้าที่มั่นคงและค่าเผื่อด้านเครดิตของสินเชื่อที่ปรับตัวลดลง จากการที่เศรษฐกิจในประเทศต่าง ๆ กลับมาดำเนินการมากขึ้น

โดยผลการดำเนินงานสุทธิในไตรมาส 2 ของปี 2564 แตะระดับ 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 43% เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้ตลาดแต่ละแห่งจะค่อย ๆ เริ่มฟื้นตัว แต่มาตรการสนับสนุนความต้องการทางธุรกิจและการลงทุนเชิงรุกและมีเป้าหมายชัดเจนของยูโอบีก็ยังคงส่งผลเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง สินเชื่อในครึ่งปีแรกของปี 2564 เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมปรับตัวสูงขึ้น 28% อันเป็นผลจากผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความมั่งคั่ง ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อ และการบริหารจัดการกองทุน

รายได้จากกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของกลุ่มธนาคารยูโอบีเพิ่มขึ้น 5% ทำสถิติใหม่ที่ 2.1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ดอลลาร์ โดยมีรายได้ข้ามพรมแดนปรับตัวสูงขึ้น 5% ทั้งนี้ เป็นผลจากความต้องการโซลูชั่นทางการเงินของกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้าสถาบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์ กลุ่มเกรทเตอร์ไชน่า และตลาดที่พัฒนาแล้ว ที่มองหาโอกาสทางการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดนทั่วภูมิภาค

การที่บริษัทต่าง ๆ หันมาดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ยั่งยืนเพิ่มขึ้นตาม จากตัวเลข ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 กลุ่มธนาคารยูโอบีได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ยั่งยืนแก่ลูกค้าไปแล้วทั้งสิ้น 13 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

สำหรับรายได้จากกลุ่มลูกค้ารายย่อยของกลุ่มธนาคารยูโอบีเพิ่มขึ้น 1% อยู่ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ แม้รายได้จากดอกเบี้ยรับสุทธิจะลดลง ในครึ่งปีแรกของปี 2564 ค่าธรรมเนียมจากการบริหารจัดการความมั่งคั่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 32% และมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารจัดการจากกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูงเพิ่มขึ้น 7% แตะระดับ 137 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากนี้ กลุ่มธนาคารยูโอบียังหันมาให้ความสนใจในการลงทุนอย่างยั่งยืน ตัวเลข ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ระบุว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารจัดการสำหรับการลงทุนที่มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาลอยู่ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ด้านคุณภาพของสินทรัพย์โดยรวมยังคงมีความยืดหยุ่น ในขณะที่อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพยังคงที่ที่ 1.5% จากมาตรการการตั้งสำรองทั่วไปเชิงรุกก่อนหน้านี้ ส่งผลให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองต่อสินเชื่อรวมปรับตัวลงสู่สภาวะปกติที่ 24 จุด

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore) ได้ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดเพดานอัตราเงินปันผล อย่างไรก็ตาม จากผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมและสถานะดำรงเงินทุนที่เข้มแข็ง คณะกรรมการจึงได้ประกาศเงินปันผลที่ 60% ต่อหุ้นสามัญ หรือเทียบเท่าอัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลที่ 50% โดยหลังจากการจ่ายเงินปันผล งบดุลของกลุ่มยูโอบียังคงอยู่ในสถานะมั่นคง กลุ่มธนาคารยูโอบีจะยังคงดูแลลูกค้าต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นายวี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า เครือข่ายลูกค้าที่หลากหลายและการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลของธนาคาร ส่งผลให้เราได้เห็นผลการดำเนินการที่ดีเยี่ยมอีกครั้ง กำไรของครึ่งปีแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้น 29% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากธุรกิจหลักของธนาคารและคุณภาพของสินทรัพย์ที่ฟื้นตัว และได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการสนับสนุนเชิงรุกและมีเป้าหมายชัดเจนในด้านธุรกิจและการลงทุน

และงบดุลที่เข้มแข็งและสถานะดำรงเงินทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ธนาคารสามารถสนับสนุนลูกค้าในการคว้าโอกาสใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเติบโตในกลุ่มเกรทเตอร์ไชน่าและตลาดที่พัฒนาแล้ว เราเร่งดำเนินการในด้านดิจิทัลเพื่อให้บริการโซลูชั่นที่จำเป็น โดยคำนึงถึงความต้องการทางธุรกิจและการเงินส่วนบุคคล

ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเร่งกระจายวัคซีน เราเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะดีขึ้นเป็นลำดับ และเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนพร้อมกับลูกค้าทั่วภูมิภาค ยูโอบียังคงมุ่งมั่นร่วมมือกับรัฐบาลในแต่ละประเทศทั่วภูมิภาคในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในการสนับสนุนสภาพคล่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้ข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้