เปิดปัจจัยนักลงทุนควรรู้ ก่อนซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลระดับโลก

ในโลกของการลงทุนตัวแปรที่ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นคงหนีไม่พ้นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตร (ซึ่งจะนำไปสู่เงินเฟ้อ) ตัวเลขทางเศรษฐกิจ การเมืองระหว่างประเทศ การระบาดของไวรัส Covid-19 หรือแม้กระทั่งปัจจัยเฉพาะเจาะจงที่มีผลต่อราคาหุ้นนั้น ๆ เช่น การเติบโตของรายได้และกำไรสุทธิ อัตราการจ่ายเงินปันผล

การแข่งขันฟุตบอลลีกฤดูกาลใหม่ (2021-2022) ที่กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ, บุนเดสลีกา เยอรมัน, กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี, ลาลีกา สเปน และลีกเอิง ฝรั่งเศส ทำให้ในโลกการลงทุนในหุ้นสโมสรฟุตบอลมีปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตามเช่นกัน

ในมุมมองของแฟนฟุตบอล แน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็นคือถ้วยรางวัลไม่ว่าจะเป็นแชมป์ภายในประเทศหรือว่า UFFA Champion League (ถ้วยรายการใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป) แต่ในมุมมองของนักลงทุนสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็นคือกำไรและเงินปันผลที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้น

ปัจจุบันมีสโมสรฟุตบอลระดับโลกเข้ามาระดมทุนผ่านการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นอย่างมากมาย อาทิ ปีศาจแดง Manchester United ทีมที่มีรากฐานแฟนบอลมากที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก รายได้หลักของทีมปีศาจแดงมาจากตั๋วเข้าชมในสนาม Old Trafford ซึ่งสามารถรองรับแฟนบอลได้เกือบ 8 หมื่นที่นั่ง ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด รายได้จากการขายของที่ระลึก สปอนเซอร์คาดอกเสื้อแข่ง (ในฤดูกาล 2021-2022 บริษัท IT ยักษ์ใหญ่ Team Viewer จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนทีม) โดยปัจจุบัน Manchester United มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ USD 2,593 ล้าน (As of 31.07.2021)

มาที่ฝั่งเมืองหลวงดินแดนกังหันลม AFC Ajax Amsterdam ทีมดังจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีจุดเด่นในด้านการปั้นนักเตะเยาวชน ส่งต่อให้ทีมยักษ์ใหญ่ในหลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น Frenkie De Jong ที่ย้ายไปสโมสร Barcelona ยักษ์ใหญ่จากแดนกระทิงดุด้วยค่าตัว EUR 75 ล้าน (โดยประมาณ) และ Matthijs De Ligt ที่ย้ายไปทีมม้าลาย Juventus ในอิตาลีได้ค่าตัว EUR 65 ล้าน (โดยประมาณ)

เมื่อปี 2018 Juventus ได้ทำการเขย่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอิตาลี จากการที่ทีมไปคว้าตัว Super Star ดังระดังโลก Ronaldo ทำให้หุ้นของทีมม้าลายปรับเพิ่มในวันเปิดตัวนักเตะมากกว่า 10% ซึ่งภายหลังสโมสรสามารถทำกำไรจากการขายเสื้อบอลได้มากกว่าค่าตัวนักเตะที่สโมสรไปคว้ามาเสียอีก

สำหรับสโมสรที่ขึ้นชื่อในการซื้อนักเตะในราคาไม่แพงและขายต่อให้สโมสรอื่นในราคาที่แพงคงหนีไม่พ้นเสือเหลือง Borussia Dortmund จากเยอรมัน ซึ่งล่าสุดขาย Jadon Sancho ให้ทีมปีศาจแดงด้วยค่าตัวเฉียด EUR 95 ล้าน (ในอดีตได้ขาย Ousmane Dembele ไปให้ Barcelona มากกว่า EUR 105 ล้าน) และถ้าในอนาคตสามารถขาย Erling Braut Haaland คาดว่าจะสร้างมูลค่ามากกว่า EUR 150 ล้าน

นักลงทุนควรรู้ก่อนเข้าลงทุนในหุ้นสโมสรฟุตบอล

1.หุ้นสโมสรฟุตบอลมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation) เคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์กับหุ้นในหมวดอื่น ๆ ดังนั้นข้อมูลทางเศรษฐกิจ หรืออัตราเงินเฟ้อ อาจจะไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างสิ้นเชิง และสินทรัพย์ของสโมสรฟุตบอลคือรายชื่อนักฟุตบอลระดับโลก ซึ่งเป็นการยากในการประเมินมูลค่าที่เหมาะสม ซึ่งในการซื้อขายนักฟุตบอลอาจจะมี Emotion Value รวมอยู่ด้วย

2.ผลบวกจากการกระจายวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพในยุโรปทำให้แฟนบอลสามารถกลับมาเข้าชมเกมฟุตบอลในสนามได้ซึ่งส่งผลดีแก่สโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป เนื่องจากจะมีรายได้มหาศาลกลับเข้ามาสู่สโมสรอีกครั้ง

3.การเข้าร่วมแข่งขันในฟุตบอลรายการ UFFA Champion League มีผลต่อรายได้อย่างมหาศาลต่อสโมสรที่จะได้รับจากองค์กร UFFA และเงินรางวัลจะเพิ่มขึ้นไปอีกถ้าสโมสรสามารถผ่านเข้าสู่รอบลึก ๆ ของรายการนี้ได้

4.การเปลี่ยนแปลงตัวผู้จัดการทีมและเปิดตัวนักเตะใหม่ ๆ อาจมีผลต่อราคาหุ้นอย่างมีนัย (แม้ว่าบางครั้งการซื้อนักเตะใหม่จะทำให้สโมสรมีหนี้สินเพิ่มขึ้น และไม่ได้การันตีว่าทีมจะต้องประสบความสำเร็จ)

ปัจจุบัน Manchester United จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange (NYSE), ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “MANU US” (ในรูปแบบของ US ADR) โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

ขณะที่ AFC AJAX จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Euronext Amsterdam, ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “AJAX NA” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล EUR เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

ด้าน uventus Football Club จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Borsa Italiana และ Milan Stock Exchange, ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “JUVE MI” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล EUR เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

และทาง Borussia Dortmund จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Deutsche Börse Xetra, ประเทศเยอรมนี ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “BVB GY” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล EUR เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

ข้อมูลจาก KS OFFSHORE & CFRA Research & Bloomberg