“อาคม” ปัดข้อเสนอธปท. ยังไม่กู้เพิ่ม 1 ล้านล้านบาท

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลังชี้ยังไม่กู้เงินเพิ่ม 1 ล้านล้านบาท ตามข้อเสนอ ธปท.  แจงมีเม็ดเงิน พ...กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพียงพอเยียวยาโควิดช่วงนี้

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงข้อเสนอของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านบาท เยียวยาโควิดและดูแลเศรษฐกิจหลังจบโควิด ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการกู้เงินเพิ่มดังกล่าวตามที่ ธปท.เสนอมา เนื่องจากขณะนี้ยังมีเม็ดเงินที่ยังสามารถใช้บริหารจัดการในช่วงสถานการณ์โควิดได้จากพระราชกำหนด (...) เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ซึ่งยังเพียงพอต่อการเยียวยาสถานการณ์โควิดในขณะนี้

สำหรับวงเงินจาก พ...เงินกู้ 500,000 ล้านบาท จะใช้ดูแลเยียวยาและเศรษฐกิจช่วงโควิดจนถึงปีหน้าหรือไม่นั้น จะต้องดูแผนการใช้เงินของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ที่กำหนดไว้ก่อนรวมถึงแผนดูแลประชาชนกรณีที่สถานการณ์โควิดลากยาวด้วย

ส่วนเรื่องกองทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องผู้ประกอบการท่องเที่ยว จำนวน 10,000 ล้านบาทนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่ได้เข้ามาหารือกับตนแต่อย่างใด