บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (25 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะพยายามทรงตัวเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปรับตัวสูงขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังนักลงทุนเทขายสกุลเงินปลอดภัยจากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับข่าวที่ FDA สหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค อย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ประกอบกับนักลงทุนลดทอนการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน เนื่องจากสหรัฐกำลังเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐบางรายการออกมาแย่เกินคาด

ล่าสุดวานนี้เฟดริชมอนด์ เผยว่า ดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคแอตแลนติคตอนกลางลดลงเกินคาดสู่ระดับ 9 ในเดือน ส.ค.แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ มิ.ย. ปี 2020 สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. บริเวณ 92.804 ซึ่งช่วยหนุนให้ทองคำพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ที่ 1,809.42 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยเผชิญกับแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค ขณะที่ Goldman Sachs ได้ปรับ “เพิ่ม” โอกาสที่เฟดจะเริ่ม “ประกาศแผนปรับลดวงเงิน QE อย่างเป็นทางการ” ในเดือน พ.ย.นี้ จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะมีโอกาส 25% เพิ่มขึ้นเป็นจะมีโอกาส 45% พร้อมปรับลดโอกาสที่เฟดจะ “ประกาศแผนปรับลดวงเงิน QE อย่างเป็นทางการ” ในเดือน ธ.ค. ลงจาก 55% เหลือ 35% จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงปิดตลาดในแดนลบ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.03 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ

คำแนะนำ ควรแบ่งขายทำกำไรบ้างหากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,810-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพื่อรอซื้อคืนเมื่อราคาอ่อนตัวลง ประเมินแนวรับระยะสั้นโซน 1,784-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์