ยื่นลดหย่อนบุตรวงเงิน 30,000 บาทต่อปีภาษี แบบมือโปร

เงินอุดหนุนบุตร เงินสงเคราะห์บุตร

ชัชฎา สิงห์ชูวงศ์ นักวางแผนการเงิน CFP®

ค่าลดหย่อนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดภาระภาษีที่ภาครัฐกำหนดให้เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อีกหนึ่งค่าลดหย่อนที่ผู้เสียภาษีในฐานะบุพการีเลี้ยงดูบุตรมีนั้น คือ “ค่าลดหย่อนบุตร” ซึ่งมีวงเงินลดหย่อนหลักอยู่ที่ 30,000 บาทต่อปีภาษี โดยมีหลักเกณฑ์การลดหย่อนภาษี อ้างอิง ประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1), พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 44) พ.ศ. 2560  ดังนี้

  1. เงื่อนไขของบุตรผู้นำมาลดภาษี
  • เป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือ คู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย
  • เป็นผู้เยาว์ หรือ หมายถึง อายุไม่ถึง 20 ปี ตามเงื่อนไขการบรรลุนิติภาวะมาตรา 20 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ยังไม่บรรลุด้วยการสมรส นั่นเอง  หรือ หากมีอายุเกิน 20 ปีแล้ว แต่ยังไม่เกิน 25 ปี และยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ชั้นอุดมศึกษา หรือ เป็นบุตรที่ศาลสั่งให้เป็นผู้ไร้ความสามารถ หรือ เสมือนไร้ความสามารถ และ
  • ไม่มีเงินได้พึงประเมินในปีภาษีที่หักลดหย่อนถึง 30,000 บาท ทั้งนี้ไม่รวมเงินได้ยกเว้นตามกฎหมาย
  • อยู่ในการอุปการะของเลี้ยงดูของผู้มีเงินได้ ด้วยการเลี้ยงดูหรือการเงิน

 

  1. จำนวนเงินที่มีสิทธิลดหย่อน
  • บุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือ บุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยา ของผู้มีเงินได้ คนละ 30,000 บาท
  • กรณีบุตรบุญธรรมของผู้มีเงินได้ คนละ 30,000 บาท
  1. จำนวนบุตรที่มีสิทธิหักลดหย่อน
  • ในกรณีที่มีบุตรชอบด้วยกฎหมายและบุตรบุญธรรม ให้นำบุตรชอบด้วยกฎหมายทั้งหมดหักลดหย่อนก่อน แล้วจึงนำบุตรบุญธรรมมาหักลดหย่อน
  • หากมีบุตรชอบด้วยกฎหมายที่มีชีวิตอยู่เกินกว่า 3 คนแล้ว จะไม่สามารถนำบุตรบุญธรรมมาลดหย่อนได้อีก ดังนั้นการนำบุตรบุญธรรมมาลดหย่อนจะสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะกรณีที่บุตรชอบด้วยกฎหมายที่มี ชีวิตอยู่มีจำนวนไม่ถึง 3 คนนั่นเอง
  • การนับจำนวนบุตร นับเฉพาะบุตรที่มีชีวิตอยู่ตามลำดับอายุมากไปน้อย และนับรวมบุตรที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ลดหย่อนด้วย เช่น บุตรที่บรรลุนิติภาวะไปแล้ว

 

  1. การหักลดหย่อนบุตร สามารถหักลดหย่อนได้ตลอดปีภาษีไม่ว่าการดำรงอยู่ของบุตรจะอยู่ตลอดปีภาษีหรือไม่ก็ตาม เช่น บุตรบรรลุนิติภาวะระหว่างปี ในปีนั้นพ่อแม่ก็ยังสามารถนำบุตรมาลดหย่อนได้เป็นปีสุดท้าย เป็นต้น
  2. กรณีผู้มีเงินได้ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย สามารถหักลดหย่อนบุตรได้ เฉพาะบุตรที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่หากผู้มีเงินได้อยู่ในประเทศไทย สามารถลดหย่อนบุตรได้ไม่ว่าบุตรจะเป็นผู้อยู่ในประเทศไทยหรือไม่ก็ตาม หากบุตรเข้าเงื่อนไขการลดหย่อนตามหลักการที่กล่าวมาข้างต้น
  3. กรณีบุตรบุญธรรม จะต้องมีการจดทะเบียนรับรองบุตรบุญธรรม และจะสามารถเริ่มใช้สิทธิลดหย่อนได้ตั้งแต่ปีที่จดรับรองโดยบิดามารดาที่ชอบด้วยกฎหมายเดิมจะไม่สามารถ ลดหย่อนบุตรคนเดียวกันได้อีก

 

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2561 ยังได้มีการตรากฎหมายลดหย่อนบุตรคนที่ 2 ที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 ให้สามารถลดหย่อนเพิ่มเติมได้อีกคนละ 30,000 บาท รวมเป็น 60,000 บาท สำหรับการลดหย่อนบุตรคนที่ 2 ที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

เนื่องจากการลดหย่อนภาษีมีเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ละเอียด เพื่อลดปัญหาและความผิดพลาดที่อาจะเกิดขึ้นได้นั้น ขอให้ผู้เสียภาษีศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ดีก่อนใช้สิทธิลดหย่อนในหมวดนั้นๆ