เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Skip to content
ราคาทองวันนี้ (5 ต.ค. 69) ขยับขึ้น 100 บาท รูปพรรณขายออก 66,850 บาท
Finance ราคาทองวันนี้ (5 ต.ค. 69) ขยับขึ้น 100 บาท รูปพรรณขายออก 66,850 บาท
สุชาติ เผย ‘เนวิน’ แนะให้สามัคคี-ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง
Politics สุชาติ เผย ‘เนวิน’ แนะให้สามัคคี-ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง
The Times ชี้ UK ตามรอย EU เก็บภาษีอีวีจีน
World The Times ชี้ UK ตามรอย EU เก็บภาษีอีวีจีน
อนุทิน รับหนังสือ ‘พีมูฟ’ ประชิดทำเนียบ ยันไม่ตัดสิทธิสุขภาพ-ที่ดินทำกิน
Politics อนุทิน รับหนังสือ ‘พีมูฟ’ ประชิดทำเนียบ ยันไม่ตัดสิทธิสุขภาพ-ที่ดินทำกิน
สทนช.เตือน 5-7 ต.ค. เฝ้าระวังน้ำหลาก-ล้นตลิ่งหลายพื้นที่ กทม.-ปริมณฑลเสี่ยงด้วย
Economic สทนช.เตือน 5-7 ต.ค. เฝ้าระวังน้ำหลาก-ล้นตลิ่งหลายพื้นที่ กทม.-ปริมณฑลเสี่ยงด้วย
ยางไทยเร่งเกม ‘AI-นวัตกรรม’ สกัดโรคใบร่วง-เพิ่มมูลค่าปลายน้ำ
Economic ยางไทยเร่งเกม ‘AI-นวัตกรรม’ สกัดโรคใบร่วง-เพิ่มมูลค่าปลายน้ำ
ไทยวางเกมยางพารารอบใหม่ ผนึกมาเลย์คุมซัพพลายเชน-ดันมาตรฐาน รับกฎการค้าโลก
Economic ไทยวางเกมยางพารารอบใหม่ ผนึกมาเลย์คุมซัพพลายเชน-ดันมาตรฐาน รับกฎการค้าโลก
จันทบุรี เดินหน้าฟื้นฟู-เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย4 อำเภอ 19 ตำบล
เศรษฐกิจภูมิภาค จันทบุรี เดินหน้าฟื้นฟู-เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย4 อำเภอ 19 ตำบล
เกษตรฯ สั่งคุมเข้มฟาร์มจระเข้ช่วงน้ำท่วม กรมประมงเปิด War Room เฝ้าระวัง
Economic เกษตรฯ สั่งคุมเข้มฟาร์มจระเข้ช่วงน้ำท่วม กรมประมงเปิด War Room เฝ้าระวัง
ระบายน้ำเก่า รับฝนใหม่ ชลประทานตรึงเจ้าพระยา-เฝ้าระวังใต้
Economic ระบายน้ำเก่า รับฝนใหม่ ชลประทานตรึงเจ้าพระยา-เฝ้าระวังใต้
ดูทั้งหมด

ยื่นลดหย่อนบุตรวงเงิน 30,000 บาทต่อปีภาษี แบบมือโปร

28 ส.ค. 2564 | 11:00น.
เงินอุดหนุนบุตร เงินสงเคราะห์บุตร

ชัชฎา สิงห์ชูวงศ์ นักวางแผนการเงิน CFP®

ค่าลดหย่อนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดภาระภาษีที่ภาครัฐกำหนดให้เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา อีกหนึ่งค่าลดหย่อนที่ผู้เสียภาษีในฐานะบุพการีเลี้ยงดูบุตรมีนั้น คือ “ค่าลดหย่อนบุตร” ซึ่งมีวงเงินลดหย่อนหลักอยู่ที่ 30,000 บาทต่อปีภาษี โดยมีหลักเกณฑ์การลดหย่อนภาษี อ้างอิง ประมวลรัษฎากร มาตรา 47(1), พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 44) พ.ศ. 2560  ดังนี้

  1. เงื่อนไขของบุตรผู้นำมาลดภาษี
  • เป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือ คู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย
  • เป็นผู้เยาว์ หรือ หมายถึง อายุไม่ถึง 20 ปี ตามเงื่อนไขการบรรลุนิติภาวะมาตรา 20 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ยังไม่บรรลุด้วยการสมรส นั่นเอง  หรือ หากมีอายุเกิน 20 ปีแล้ว แต่ยังไม่เกิน 25 ปี และยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย ชั้นอุดมศึกษา หรือ เป็นบุตรที่ศาลสั่งให้เป็นผู้ไร้ความสามารถ หรือ เสมือนไร้ความสามารถ และ
  • ไม่มีเงินได้พึงประเมินในปีภาษีที่หักลดหย่อนถึง 30,000 บาท ทั้งนี้ไม่รวมเงินได้ยกเว้นตามกฎหมาย
  • อยู่ในการอุปการะของเลี้ยงดูของผู้มีเงินได้ ด้วยการเลี้ยงดูหรือการเงิน

 

  1. จำนวนเงินที่มีสิทธิลดหย่อน
  • บุตรชอบด้วยกฎหมายของผู้มีเงินได้ หรือ บุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีหรือภริยา ของผู้มีเงินได้ คนละ 30,000 บาท
  • กรณีบุตรบุญธรรมของผู้มีเงินได้ คนละ 30,000 บาท
  1. จำนวนบุตรที่มีสิทธิหักลดหย่อน
  • ในกรณีที่มีบุตรชอบด้วยกฎหมายและบุตรบุญธรรม ให้นำบุตรชอบด้วยกฎหมายทั้งหมดหักลดหย่อนก่อน แล้วจึงนำบุตรบุญธรรมมาหักลดหย่อน
  • หากมีบุตรชอบด้วยกฎหมายที่มีชีวิตอยู่เกินกว่า 3 คนแล้ว จะไม่สามารถนำบุตรบุญธรรมมาลดหย่อนได้อีก ดังนั้นการนำบุตรบุญธรรมมาลดหย่อนจะสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะกรณีที่บุตรชอบด้วยกฎหมายที่มี ชีวิตอยู่มีจำนวนไม่ถึง 3 คนนั่นเอง
  • การนับจำนวนบุตร นับเฉพาะบุตรที่มีชีวิตอยู่ตามลำดับอายุมากไปน้อย และนับรวมบุตรที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ลดหย่อนด้วย เช่น บุตรที่บรรลุนิติภาวะไปแล้ว

 

  1. การหักลดหย่อนบุตร สามารถหักลดหย่อนได้ตลอดปีภาษีไม่ว่าการดำรงอยู่ของบุตรจะอยู่ตลอดปีภาษีหรือไม่ก็ตาม เช่น บุตรบรรลุนิติภาวะระหว่างปี ในปีนั้นพ่อแม่ก็ยังสามารถนำบุตรมาลดหย่อนได้เป็นปีสุดท้าย เป็นต้น
  2. กรณีผู้มีเงินได้ไม่ได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย สามารถหักลดหย่อนบุตรได้ เฉพาะบุตรที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่หากผู้มีเงินได้อยู่ในประเทศไทย สามารถลดหย่อนบุตรได้ไม่ว่าบุตรจะเป็นผู้อยู่ในประเทศไทยหรือไม่ก็ตาม หากบุตรเข้าเงื่อนไขการลดหย่อนตามหลักการที่กล่าวมาข้างต้น
  3. กรณีบุตรบุญธรรม จะต้องมีการจดทะเบียนรับรองบุตรบุญธรรม และจะสามารถเริ่มใช้สิทธิลดหย่อนได้ตั้งแต่ปีที่จดรับรองโดยบิดามารดาที่ชอบด้วยกฎหมายเดิมจะไม่สามารถ ลดหย่อนบุตรคนเดียวกันได้อีก

 

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2561 ยังได้มีการตรากฎหมายลดหย่อนบุตรคนที่ 2 ที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 ให้สามารถลดหย่อนเพิ่มเติมได้อีกคนละ 30,000 บาท รวมเป็น 60,000 บาท สำหรับการลดหย่อนบุตรคนที่ 2 ที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

เนื่องจากการลดหย่อนภาษีมีเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การปฏิบัติที่ละเอียด เพื่อลดปัญหาและความผิดพลาดที่อาจะเกิดขึ้นได้นั้น ขอให้ผู้เสียภาษีศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ดีก่อนใช้สิทธิลดหย่อนในหมวดนั้นๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จ่ายภาษี