“อาคม”​ เผย “ไทยสมายล์” รับความช่วยเหลือแล้ว พร้อมเปิด 3 แนวทางช่วยสายการบิน

รมว.คลัง เร่งดำเนินการช่วยสายการบิน ชี้ไทยสมายล์ได้รับความช่วยเหลือแล้ว ด้าน EXIM BANK เปิด 3 แนวทางช่วยเหลือ เน้นเติมสภาพคล่อง รักษาจ้างงาน

วันที่ 3 ..64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) หรือ EXIM BANK ได้รายงานให้ทราบความคืบหน้าการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินโดยขณะนี้ได้ช่วยเหลือไปแล้ว 1 สายการบิน คือ ไทยสมายส์ ส่วนสายการบินอื่นๆ EXIM BANK อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ

การช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้หลักให้กับประเทศนั้น กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการอยู่ และได้มอบหมายให้ EXIM BANK ดำเนินการ ซึ่งการช่วยเหลือ ก็ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบรัดกุม และเมื่อรัฐบาลคลายล็อกให้บินข้ามจังหวัดได้ เชื่อว่าสายการบิน จะมีรายได้ มาหล่อเลี้ยงต่อลมหายใจได้ แม้จะยังไม่เต็มที่ แต่ก็จะทยอยดีขึ้นเรื่อยๆ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า การช่วยเหลือธุรกิจสายการบินนั้น EXIM BANK พิจารณาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยลำดับความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจ้างงาน เพื่อยังคงให้สายการบินมีสภาพคล่องจ่ายเงินเดือนพนักงาน  เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและจะต้องได้รับอนุญาตในการประกอบอาชีพในอนาคต เมื่อการเดินทางสามรถทำได้ปกติ จะได้มีบุคลากรรองรับการทำงานโดยทันที

ส่วนแนวทางในการดำเนินการนั้น มี   3 แนวทาง คือ  สินเชื่อฟื้นฟูของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน  20 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 50 ล้านบาทในวันที่ 6 ..นี้เป็นต้นไป  โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย 2% เป็นเวลา 2 ปี

2. สินเชื่อสำนักงานประกันสังคม วงเงิน 15-30 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2.75% ระยะเวลา 3 ปี  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขคำนิยาม เพื่อให้บสย.ค้ำประกันได้ทุกขนาดธุรกิจ

และ 3. การให้สินเชื่อจากเงินกู้ของเอ็กซิมแบงก์เอง ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ และต้องกำหนดให้มีหลักประกันเพื่อการบริหารความเสี่ยงที่ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเรื่องแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำแล้ว ยังมีเรื่องขอยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน รวมถึงค่าจอดค่าปรับออกไปก่อน ที่สายการบินต่างๆ ได้ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ  โดยการพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือของกระทรวงการคลังนั้น ให้ยืดแนวทางการช่วยเหลือตามสถานะของสายการบิน เนื่องจากแต่ละสายการบินน มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องพิจารณาตามความจำเป็นของแต่ละสายการบินตามลำดับ