“สุพัฒน์พงษ์” หารือ “อาคม” ถกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

ายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
ายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

สุพัฒน์พงษ์หารือรมว.คลังถกแนวทางออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมช่วงปลายปี พร้อมหารือแนวทางปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะ

วันที่ 12 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ..ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้เดินทางมายังกระทรวงการคลัง เพื่อหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเรื่องการติดตามมาตราการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง รวมถึงการหารือถึงแนวทางการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี2564 เพื่อเร่งการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน อีกทั้งยังมีการหารือถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟู และเยียวยาเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ ยังมีหารือถึงเรื่องกรอบวินัยการเงินการคลัง และการปรับปรุงแผนการบริหารหน้ีสาธารณะ  สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)  ซึ่งล่าสุดเดือนก..2564 หนี้สาธารณะอยู่ที่ 58.88 % ต่อจีดีพี  โดยยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง ไม่เกิน 60%ต่อจีดีพี  ส่วนจะขยับสัดส่วนหรือไม่ ต้องรอติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ  ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะประชุมเมื่อใด

ทั้งนี้ นายอาคม กล่าวว่า รองนายกฯ เดินทางมาติดตามงานตามนโยบายที่ได้มอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการ  ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆ เกี่ยวกับการฟื้นฟู เยียวยา กระตุ้นเศรษฐกิจ