บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (24 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 24 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวดิ่งลง 25.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,776.13 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน แต่ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ ถึงแม้ว่าจะได้รับแรงหนุนจากการดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง 0.38% สู่ระดับ 93.082 ท่ามกลางแรงเทขายสกุลเงินปลอดภัยและการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แย่เกินคาดก็ตาม

โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันหลักมาจาก (1) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ทะยานขึ้นสู่ระดับ 1.4387% ซึ่งระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดทางสำหรับการขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดภายในปีหน้า และ (2) ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแก่รง เนื่องจากนักลงทุนในตลาดหุ้นมีปฏิกิริยาเชิงบวกต่อท่าทีของเฟดเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ไม่มีเซอร์ไพรส์และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ประกอบกับนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของเอเวอร์แกรนด์ หลังมีรายงานว่าธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาด สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงทองคำและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และแรงขายพันธบัตรเป็นอีกปัจจัยที่หนุนบอนด์ยีลด์ให้ทะยานขึ้นอีกด้วย

ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน จนทำระดับต่ำสุดบริเวณ 1,737.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามาหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวในช่วงปลายตลาดต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -8.14 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยถ้อยแถลงของเจ้าหน้าเฟดหลายรายรวมถึงประธานเฟดในอีเวนต์ Fed Listens และการเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่


คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านแรกบริเวณ 1,757-1,776 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ราคามีโอกาสขยับลงเพื่อทดสอบแนวรับบริเวณ 1,742-1,737 ดอลลาร์ต่อออนซ์