ลุ้นทองยืนเหนือ 1,800 เหรียญ เฟดลด “คิวอี” ปัจจัยฉุดราคา

Photo by Michael Steinberg on StockSnap

ตลาดกังวลเงินเฟ้อดันราคาทองคำเด้ง “บล.โกลเบล็ก” ลุ้นราคายืนเหนือ 1,800 เหรียญต่อไปได้จนเฟดลดคิวอี ฟาก“วายแอลจี” จับตา 2 สัปดาห์ลุ้นทดสอบแนวต้าน 1,813 เหรียญ

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำต่างประเทศ (spot) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือระดับราคา 1,800 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์อีกครั้ง

โดยความกังวลเรื่องเงินเฟ้อของสหรัฐ ทำให้การวิเคราะห์ทองคำต้องพิจารณาแนวโน้มของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี (bond yield) และดัชนีดอลลาร์ (dollar index)

ซึ่งตลาดกลัวว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้ไม้แข็งอย่างการขึ้นดอกเบี้ยที่อาจมาเร็วกว่าคาดหนุน bond yield เร่งตัวต่อเนื่อง โดยมีบางช่วงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 5 เดือน ที่ระดับ 1.67%

แต่ก็ไม่สามารถกดดันราคาทองคำได้ เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ที่ล่าสุดย่อตัวหลุดแนวรับบริเวณ 93.75 ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าและหนุนทองคำปรับตัวขึ้น

“ราคาทองคำน่าจะยืนเหนือ 1,800 เหรียญไปจนถึงช่วงก่อนจะมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ ซึ่งหากเฟดปรับลดมาตรการคิวอีราคาทองคำก็น่าจะย่อตัวลง

แต่ก็ยังต้องรอดูลักษณะการตอบสนองราคาด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะย่อตัวลงไม่หลุด 1,650-1,700 เหรียญ”

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยนอินเตอร์เนชั่นเเนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นมายืนระดับ 1,800 เหรียญอีกครั้ง

โดยปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจและตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ออกมาสูงกว่าคาด โดยเฉพาะเงินเฟ้อตลาดกำลังให้ความสำคัญ

เนื่องจากเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้นักลงทุนหันกลับเข้ามาซื้อทองคำ จึงทำให้ราคาทะลุ 1,800 เหรียญได้

“ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าทองคำจะสามารถยืนเหนือ 1,800 เหรียญได้นานแค่ไหน เนื่องจากในวันที่ 2 พ.ย.นี้เฟดจะมีการประกาศเรื่องลดมาตรการคิวอี ฉะนั้น ถ้าทองคำ สามารถยืนเหนือ 1,800 เหรียญได้ในระยะ 1-2 สัปดาห์หลังจากนี้ ก็มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านแรกที่ 1,813 เหรียญ

หากผ่านไปได้ก็จะมีอีกแนวต้านที่ 1,834 เหรียญ และ 1,845 เหรียญ เป็นแนวต้านสุดท้าย และน่าจะย่อตัวลงหลังจากเฟดประกาศลดคิวอี” นางพวรรณ์กล่าว