บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (28 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-Gold-ทองแท่ง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,783.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ท้ายที่สุดแล้วราคาทองคำฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1.5186% จากแรงซื้อพันธบัตรระยะยาวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดจีน-สหรัฐรอบใหม่ หลังคณะกรรมการด้านการสื่อสารของสหรัฐประกาศถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจในสหรัฐฯ ของ บริษัท ไชน่า เทเลคอม เป็นบริษัทโทรคมนาคมที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ตลาดยังเกิดความวิตกว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจดำเนินนโยบายผิดพลาด(Policy Error) ทั้งในแง่ที่ว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยช้าไป หรือ อาจขึ้นดอกเบี้ยมากและเร็วเกินไปซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวชะลอตัวลง ประกอบกับดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปีเป็นไปอย่างแข็งแกร่งกดบอนด์ยีลด์เพิ่ม

อีกหนึ่งปัจจัยหนุนทองคำ คือ ดัชนีดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.11% หลังจากล่าสุดธนาคารกลางแคนาดาส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ตอกย้ำแนวโน้มที่ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกอาจคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าสหรัฐ สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,798.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +3.20 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) และธนาคารกลางยุโรป(ECB) รวมไปถึงการเปิดเผยประมาณการครั้งแรก GDP ไตรมาส 3/2021, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ

คำแนะนำ สามารถถือทองคำต่อได้หากราคาไม่หลุดแนวรับ 1,784 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และไปรอลุ้นขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,804-1,809 ดอลลาร์ต่อออนซ์