“อาคม” ไม่ปิดช่องเพิ่มทุนการบินไทย รอดูความต้องการใช้เงิน

การบินไทย พร้อมบินฤดูหนาวรองรับเปิดประเทศ เช็กเส้นทาง !
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thai Airways

อาคมไม่ปิดช่องเพิ่มทุนการบินไทย รอดูความต้องการใช้เงิน ชี้อาจไม่ได้ตามแผน 5 หมื่นล้าน  คลัง กังขา ขายเครื่องบินถูกแบบไม่สมเหตุสมผล   

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า กรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องการให้กระทรวงการคลังช่วยค้ำประกันเงินกู้จำนวน 2.5 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากการบินไทยได้กลับมาบินอีกแล้ว ก็ต้องพิจารณาว่าความต้องการใช้เงินมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ที่คลังจะเข้าไปช่วยอาจจะน้อยกว่าวงเงินตามที่เคยระบุไว้ในแผนฟื้นฟู รวมจำนวน 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนหากต้องการให้กระทรวงการคลังช่วยกู้เพิ่มนั้นก็ค่อยไปดูรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  ได้ประกาศขายเครื่องบิน เพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ และเป็นการลดต้นทุนการดำเนินงานนั้น ขณะนี้ได้มีการตั้งประเด็นคำถามการขายทรัพย์สินของการบินไทยว่า เป็นไปตามเงื่อนไขและแผนการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ เนื่องจากไม่มีการแจกแจงรายละเอียดของการขายเปรียบเทียบการซื้อ ค่าเสื่อม และราคาขาย ปัจจุบัน  ทำให้หลายฝ่ายกังขาการขายทรัพย์สิน โดยเฉพาะการขายเครื่องบินให้เอกชน เพื่อมิให้เกิดคำครหาว่าการบินไทยซื้อเครื่องบินในราคาที่แพง แต่ขายในราคาที่ถูก

อย่างไรก็ตาม แม้การบินไทยไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ดังนั้นการดำเนินการใด ๆ ก็ต้องทำอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และกระทรวงการคลังต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ว่า เหตุใดจึงขายทรัพย์สินในราคาถูก ทั้งขายเครื่องบิน ขายที่ดิน  ทั้งนี้แม้การบินไทย จะมีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องเร่งขายทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ หรือชำระหนี้ที่คงค้าง แต่การบินไทยต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างโปร่งใส

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคม ในฐานะนายทะเบียน ยังไม่เซ็นยินยอมการขายเครื่องบินนั้น ต้องสอบถามว่าเหตุใดกระทรวงคมนาคมไม่ยอมเซ็นให้ขายเครื่องบิน  ทั้ง ๆ ที่การบินไทยมีความจำเป็นต้องขาย เพื่อลดต้นทุนขององค์กร