ประยุทธ์ถกด่วน คลังแจกมาตรการของขวัญปีใหม่ บัตรคนจน 15 ล้านคน

ประยุทธ์ ถกด่วน คลังแจกมาตรการของขวัญปีใหม่ บัตรคนจน 15 ล้านคน

นายกรัฐมนตรีนัดถกด่วน รมว.คลัง หารือมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย บัตรคนจน สร้างโมเมนตัมเศรษฐกิจต้นปี 2565

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในส่วนของผู้มีรายได้น้อย มีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในกลางสัปดาห์นี้ พล.อ.ประยุทธ์จะนัดหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ พร้อมสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อพิจารณามาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย ในช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นไป โดยการใช้จ่ายครั้งนี้จะเป็นแรงส่งให้กับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง โดยจะพิจารณารายละเอียดเรื่องงบประมาณ เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์ถัดไป

สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รอบใหม่ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นการเปิดลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ์ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน

วิธีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ภายในสิ้นปีนี้ โดยวางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ในครั้งนี้ด้วย

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้รอบคอบก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง โดยรัฐบาลมีความตั้งใจอยากให้เสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม (19 พ.ย.) ถึงการใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์แบบใหม่ หรือสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า เรามีความตั้งใจอยากให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

“ที่ประชุมได้ให้ สศค. ไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ และข้อจำกัดต่าง ๆ ตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้วมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด”

หลักเกณฑ์เก่า

  1. มีสัญชาติไทย
  2. อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
  3. มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  4. ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท

ขณะเดียวกัน ต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย  ถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดิน จะต้องมีบ้านหรือทาวเฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรด้วยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการเกษตร มีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่

หลักเกณฑ์รอบใหม่ 15 ล้านคน

  1. นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณเพื่อคัดกรอง จากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล
  2. นำเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณา (อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์)
  3. ใช้บัตรประชาชน แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  4. ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็ลงทะเบียนได้ ที่จุดรับลงทะเบียน
  5. ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า ต้องลงทะเบียนใหม่