โบรกฯ ประเมินดีลกรุงศรีฯ ซื้อพอร์ตรายย่อย “ซิตี้แบงก์” ดันกำไรเพิ่ม 10%

บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย ประเมินดีลกรุงศรีฯ ชนะประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจรายย่อย “ซิตี้แบงก์” ในประเทศไทย คุ้มจากพอร์ต 7.5 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้เสียแค่ 1.4% ประเมินบุ๊คกำไรเข้ามาเพิ่มปีละ 4,000 ล้านบาท หนุนกำไรเพิ่ม 10% ราคาหุ้นเปิดตลาดภาคบ่ายพุ่งแรง ล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5%

ซิตี้แบงก์เลือกกรุงศรี ชนะประมูลธุรกิจรายย่อย 2 พันล้านเหรียญ

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลของซิตี้แบงก์ในประเทศไทยคือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) ด้วยมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6.7-6.8 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าจะช่วยความสามารถในด้านการแข่งขัน เพราะเดิมพอร์ตธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งระบบ ธนาคารกรุงศรีฯเป็นเบอร์ 1 ในตลาดด้วยมาร์เก็ตแชร์ 22% สูสีกับธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ที่มีมาร์เก็ตแชร์ 21% แต่เมื่อรวมพอร์ตซิตี้แบงก์แล้วจะทำให้กรุงศรีฯ เพิ่มมาร์เก็ตแชร์เป็น 31%

“เรามองว่าฐานลูกค้ากรุงศรีฯและซิตี้แบงก์มีลักษณะคล้ายกัน ในแง่ฐานลูกค้าน่าจะแชริ่งกันได้ รวมไปถึงแพลตฟอร์มการบริการและเพย์เม้นท์ต่างๆ น่าจะบริหารพอร์ตที่เพิ่มขึ้นได้ โดยไม่เกิดค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม จึงเป็นพอร์ตที่น่าจะดันอัตราผลตอบแทนจากส่วนของเจ้าของ(ROE) ขยับขึ้นมาได้” นายกรกช กล่าว

ทั้งนี้จากพอร์ตธุรกิจรายย่อย (Retail Banking) ของซิตี้แบง์ประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท ถ้าเทียบเคียงธุรกิจบัตรเครดิตในตลาดหุ้นไทยอย่าง บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) ที่มีขนาดพอร์ตประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ไซซ์จะใหญ่กว่าซิตี้แบงก์ประมาณ 20% แต่ประเมินจากราคาที่ BAY ซื้อถูกกว่าซื้อ KTC เกือบครึ่ง ดังนั้นถ้าเทียบความถูกแพงถือว่าดีลนี้ BAY ไม่ได้ซื้อแพง

ขณะที่พอร์ตหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของซิตี้แบงก์ประมาณ 1,000 ล้านบาท คิดเป็น 1.4% ของพอร์ตรวม ถือว่าน้อยมากสะท้อนว่าพอร์ตที่ได้มามีคุณภาพดี

ในส่วนกำไรจากพอร์ตซิตี้กรุ๊ปที่คาดว่าจะเข้ามาบุ๊คในงบการเงินของ BAY ประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งกำไรเดิมของ BAY มีอยู่ประมาณ 30,000 ล้านบาทต่อปี จึงน่าจะทำให้เพิ่มกำไรเข้ามาในพอร์ตได้ราว 10% ซึ่งถือว่ามีนัยสำคัญ

เทียบกับราคาหุ้น BAY ก่อนหน้าดีลประกาศอยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อหุ้น ดังนั้นคงได้เห็นระดับราคาหุ้น BAY ขึ้นไปอยู่ในกรอบ 36-37 บาทต่อหุ้น ซึ่งปัจจุบันพอมีช่องว่างเล่นได้เล็กน้อย แนะนำเล่นเทรดดิ้งระยะสั้นได้ไม่เกินราคา 40 บาทต่อหุ้น แต่ถ้าจะซื้อถือยาวต้องรออีกสักระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น BAY เปิดตลาดภาคบ่ายวันนี้ (7 ธ.ค.64) ดีดตัวขึ้นแรง ณ เวลา 15.54 น. ยืนอยู่ที่ 36.75 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5%