ซิตี้แบงก์เลือกกรุงศรี ชนะประมูลธุรกิจรายย่อย 2 พันล้านเหรียญ

กรุงศรีประมูลซิตี้แบงก์
AFP PHOTO / Timothy A. CLARY (Photo by Timothy A. CLARY / AFP)

บลูมเบิร์กเผย ซิตี้แบงก์เลือกบมจ.กรุงศรี คว้าประมูลสินทรัพย์ธุรกิจลูกค้ารายย่อยในไทย ตามแผนถอนกิจการลูกค้ารายย่อย 13 ชาติเอเชีย

วันที่ 7 ธันวาคม 26564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป ซึ่งมีแผนถอนตัวธุรกิจลูกค้ารายย่อย ออกจากในหลายชาติของเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ได้เลือกผู้เสนอราคาสำหรับการรับช่วงต่อธุรกิจลูกค้ารายย่อยของซิตี้แบงก์ในแต่ละชาติแล้ว โดยบลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า “ซิตี้กรุ๊ป” (Citigroup) สถาบันการเงินระดับโลก ได้เลือก บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชนะประมูลเข้าซื้อสินทรัพย์รายย่อยในไทย

โดยเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการซื้อขาย ระบุเพียงว่ายังอยู่ในช่วงการเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงซึ่งอาจมีความชัดเจนขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ประเมินว่ามูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ในไทยอาจมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กยังระบุอีกว่า มีธนาคารอีกหลายแห่งที่ซิตี้กรุ๊ปเลือกให้เข้าซื้อกิจการลูกค้ารายย่อยในหลายชาติ อาทิ ธนาคาร United Overseas Bank ของสิงคโปร์ เข้าซื้อกิจการซิตี้แบงก์อินโดนีเซีย, Fubon Financial Holding Co. ของไต้หวัน เข้าซื้อกิจการในซิตี้แบงก์ไต้หวัน และ ธนาคาร Unionbank คว้าซิตี้แบงก์ในประเทศฟิลิปปินส์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา “ซิตี้กรุ๊ป อิงก์” แถลงการณ์ว่า จะยุติกิจการรายย่อยใน 13 ตลาด แถบเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง โดยจะปิดกิจการรายย่อยที่ออสเตรเลีย, บาห์เรน, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, รัสเซีย, ไต้หวัน, ไทย และ เวียดนาม

แต่จะเปิดกิจการไว้เพียง 4 ตลาดได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอังกฤษ

“เจน เฟรเซอร์” ซีอีโอซิตี้กรุ๊ประบุว่า หลังจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งล่าสุด ทางบริษัทจะ “ทุ่มสุดตัว” กับธุรกิจด้านการบริหารความมั่งคั่ง และเปิดกิจการรายย่อยไว้เพียงแค่ 4 ตลาดนี้ พร้อมกับระบุว่า แม้กิจการในอีก 13 ประเทศดำเนินธุรกิจมาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ทางบริษัทไม่สามารถขยายตัวในระดับที่จะสามารถ “แข่งขัน” ได้

โดยเชื่อว่าเงินทุน และทรัพยากรอื่น ๆ จะเหมาะสมกว่าที่จะลงทุนในธุรกิจการบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งจะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่จะปิดกิจการรายย่อย จะยังคงบริการให้กับลูกค้ารายใหญ่ภายในประเทศเหล่านี้ต่อไป