ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังโควิดโอไมครอนอาการไม่รุนแรงมากนัก

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนอาการไม่รุนแรงมากนัก

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับสูงของสหรัฐ กล่าวว่า อาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนยังไม่มีความรุนแรงมากนัก ส่งผลให้ตลาดคาดว่าอุปสงค์มีแนวโน้มฟื้นกลับมาได้ในอีกไม่ช้า อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโอไมครอนยังสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดิม ส่งผลให้มีการติดเชื้อแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐสิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 3 ธ.ค. 64 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวจากความคลายกังวลเรื่องเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ท่ามกลางอุปทานที่ยังตึงตัว

การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้อิหร่านยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ในเร็ววันนี้ ขณะที่เยอรมนีขอให้อิหร่านยื่นข้อเสนอที่ตรงกับความเป็นจริงเพื่อใช้ในการเจรจาข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคลายความกังวลต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ส่งผลให้อุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินในประเทศมาเลเซีย ออสเตรเลีย และเวียดนาม ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราการผลิตน้ำมันทางฝั่งสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในสิงคโปร์อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตาม ระดับการผลิตน้ำมันในจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้น