หุ้นไทยแกว่งตัว 1,620-1,640 จุด ประชุมเฟดคืนนี้กำหนดทิศทางลงทุนโลก

ลงทุนหุ้น

หุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,620-1,640 จุด ประชุมเฟดวันสุดท้ายในคืนนี้กำหนดทิศทางการลงทุนของนักลงทุนทั่วโลก จับตา “บลิงเกน” รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนไทย ความหวังใหม่ ไฟเซอร์ประกาศ “ยาแพกซ์โลวิด” ป้องกันโอไมครอนได้ ช่วยลดความกังวลต่อตลาดหุ้นลงได้

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (ลบล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า วานนี้ดัชนี SET Index ปรับตัวลงในช่วงแรกก่อนพลิกกลับมาปิดแดนบวกท้ายตลาดแกร่งกว่าภูมิภาคส่วนใหญ่ แต่โดยรวมทิศทางยังไม่ชัดเจนเนื่องจากนักลงทุนรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) คืนนี้ ที่มีแนวโน้ม Hawkish มากขึ้น จึงคาดว่าเช้านี้ตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,620-1,640 จุด

และติดตามการเยือนประเทศไทยของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ว่าจะมีท่าทีอย่างไร โดยต้องจับตาประเด็นสิทธิมนุษยชนในประเทศ ท่าทีของไทยต่อคณะรัฐประหารเมียนมาและอิทธิพลจีนในภูมิภาค

โดยกลยุทธ์การลงทุน เน้นเก็งกำไรหุ้นที่อยู่ในธีม 1.รับประโยชน์มาตรการจับจ่ายใช้สอยสิ้นปีจากภาครัฐ (แนะนำ DOHOME) และ 2.หุ้นที่คาดฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในปีหน้าหลังสถานการณ์โควิดในประเทศดีขึ้น หรือที่มีปัจจัยเฉพาะตัว และราคายังขยับไปไม่มาก อาทิ การฟื้นตัวต่อเนื่องของค่าการกลั่น (แนะนำ TOP) การประกาศแผนลงทุนใน EV ของโตโยต้า น่าจะสร้างความคึกคักให้กับหุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

สำหรับการประชุม Fed ครั้งสุดท้ายระหว่างวันที่ 14-15 ธ.ค. ทางฝ่ายคาดว่า Fed มีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณใช้โยบายทางการเงินแบบเข้มงวดมากขึ้น หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน พ.ย. 2564 พุงแตะระดับ 6.8% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน สูงที่สุดในรอบ 40 ปี จากปัญหา Supply Chain และปัญหาแรงงานขาดแคลนในสหรัฐ คาดว่า Fed จะประกาศเร่งการลดวงเงิน QE Tapering จากเดิมเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2565 เป็นต้นไป เพื่อสิ้นสุดมาตรการ QE เดิมที่ทำเดือนละ 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้จบสิ้นก่อนเดือน มิ.ย. 2565

และน่าจะนำไปสู่การเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด การประชุมครั้งนี้ Fed จะเผยคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ คาดการณ์เงินเฟ้อ และคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย หรือ Dot Plot ออกมาด้วย ซึ่งหากทิศทางของ Dot Plot เป็นไปในเชิงขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 1 ครั้งในปีหน้าอาจเพิ่มแรงกดดันให้ตลาดหุ้นได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน มิ.ย. 2565

ด้านความหวังใหม่จากยาเม็ด Pfizer หลังบริษัท Pfizer เปิดเผยว่ายาเม็ดแพกซ์โลวิดที่เพิ่งขออนุมัติใช้งานฉุกเฉินจาก FDA สหรัฐไปนั้น มีประสิทธิภาพสูงถึง 89% อีกทั้งยังต้านไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้ด้วย โดยกลุ่มตัวอย่างใหม่ที่ทำการทดสอบจำนวน 1,000 ราย ผู้ที่ได้รับยาจริงไม่มีอาสาสมัครเสียชีวิต ส่วนกลุ่มที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิตจำนวน 12 ราย ซึ่งต้องรอการอนุมัติใช้จาก FDA สหรัฐ ที่จะช่วยลดความกังวลต่อสายพันธุ์โอไมครอนที่มีต่อตลาดหุ้นลงได้