ลุ้นครม.เคาะ คนละครึ่งเฟส 4 ช้อปดีมีคืน ได้ลดหย่อนภาษีสูงสุด 3 หมื่น

คลังชง ครม. เคาะของขวัญปีใหม่ชุดใหญ่ ทั้งช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษีสูงสุด 3 หมื่นบาท เปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ลุ้น! คนละครึ่ง เฟส 4

วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 .. 64) กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการของขวัญปีใหม่ 2565 ให้ ครม. พิจารณา คาดว่า จะมีโครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งจะนำกลับมาใชัใหม่ตามคำเรียกร้องของภาคเอกชน ที่ต้องการให้รัฐบาลออก มาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ และต้นปีหน้า  โดยจะมีการให้สิทธิซื้อสินค้าเพื่อนำวงเงินไปใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 รวมถึงมาตรการภาษีเงินได้นิติบุคคลอื่น ๆ ด้วย โดยของขวัญปีใหม่นี้ กระทรวงการคลัง แจ้งว่า เป็นการเซอร์ไพรส์ประชาชนที่ไม่เคยประกาศใช้มาก่อน

ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 อยู่ระหว่างพิจารณาวงเงิน และระยะเวลาการใช้จ่ายที่จะมอบให้ประชาชน เนื่องจากคนละครึ่ง เฟส3 จะสิ้นสุด 31 ..นี้ โดยผู้ได้รับสิทธิ์และมีการใช้จริง รวม 26.30 ล้านคน  แบ่งใช้ครบวงเงินที่ให้  6.5 ล้านคน ส่วนอีก 19.80 ล้านคน ใช้สิทธิ์แต่ยังไม่เต็มวงเงินที่ให้ โดยคนละครึ่ง 3 เฟสนั้น รัฐบาลได้โอนเงินให้รวม 4,500 บาท ตั้งแต่ ..-.. 2564 ซึ่งต้องหารือสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เกี่ยวกับวงเงินที่จะนำมาใช้ เนื่องจากตามพ...กู้เงิน มีวงเงินเหลือเพียง 200,000 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน เวลา 15.30 . ภายหลังการประชุมครม.แล้วเสร็จ กระทรวงการคลัง นำโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ทีมผู้บริหารกระทรวงการคลัง ผู้บริหารธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) จะร่วมแถลงข่าวมาตรการต่าง ๆ ที่เป็นของขวัญปี 2565 ให้ประชาชน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และช่วยบรรเทา เยียวยา ฟื้นฟู จากผลกระทบไวรัสโควิด ถือเป็นการแถลงข่าวครั้งใหญ่ในรอบปีของกระทรวงการคลัง

สำหรับรายละเอียดการแถลงข่าวครั้งนี้ จะมีเรื่องมาตรการของขวัญปีใหม่ ช้อปดีมีคืน คนละครึ่งเฟส 4 การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แผนการคลังระยะยาว และทิศทางเศรษฐกิจปี 2565 เป็นต้น