สรรพากรเตือนยูทูบเบอร์-แม่ค้าออนไลน์ แสนราย ยื่นภาษีภายใน 30 ธ.ค.

ยูทูบเบอร์

อธิบดีกรมสรรพากรใช้ data analytics ตรวจเช็กธุรกรรมกลุ่มอาชีพอิสระที่มีรายได้สูง แจ้งเตือน ยูทูบเบอร์ชื่อดัง แม่ค้าออนไลน์ 1 แสนราย เร่งยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด.94 ภายใน 30 ธ.ค.นี้

วันที่ 26 ธันวาคม 2564 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กรมสรรพากรพยายามประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มอาชีพอิสระที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ประกอบธุรกิจรอบครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) ยื่นแบบให้ถูกต้อง เพราะกรมไม่อยากไปคิดค่าปรับเงินเพิ่ม

สิ่งที่กรมสรรพากรจะทำ คือ ใช้ data analytics เจาะลงไปแต่ละกลุ่มอาชีพอิสระที่มีรายได้สูง เช่น ยูทูบเบอร์ ค้าขายออนไลน์ รับเหมาก่อสร้าง ฯลฯ และส่งจดหมายแจ้งเตือนว่าถึงเวลายื่นแบบแล้ว เพราะกรมก็ต้องการให้ผู้เสียภาษีเป็นพันธมิตรกับเรามากกว่า หากไม่รู้ว่าจะคำนวณอย่างไรก็ให้มาหาสรรพากร มีทูตภาษีช่วยแนะนำ

โดยขณะนี้กรมได้เริ่มส่งหนังสือเตือนกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องเสียภาษี ก่อนที่จะครบกำหนดยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 ภายใน 30 ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นการขยายเวลาให้จากเดิมต้องยื่นภายในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

“ปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่กรมทดสอบส่งจดหมายแจ้งเตือนไปที่กลุ่มเป้าหมาย 1 แสนราย ก็มีผู้เสียเข้ามาเสียภาษีประมาณ 55% คิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 2,000-4,000 ล้านบาท ส่วนบุคคลที่ไม่เข้ามายื่นแบบภาษีทางกรมก็จะจัดการเต็มที่ เพราะเรามีข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ อยู่แล้ว และถ้าไม่ยื่นภาษีก็จะโดนเบี้ยปรับและเงินเพิ่มอีก 1.5% ต่อเดือน”นายเอกนิติกล่าว