คนละครึ่งเฟส 4 เข้า ครม. วันนี้ ลุ้นรับเงิน มากกว่าวันละ 300 บาท

คนละครึ่งเฟส 4 เข้า ครม.วันนี้

วันนี้ คนละครึ่งเฟส 4 เข้าที่ประชุม ครม. ลุ้นรัฐบาลเคาะให้ใช้เกิน 300 บาทต่อวัน รับมือค่าครองชีพสูงขึ้น 

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) บนตึกไทยคู่ฟ้า

หนึ่งในวาระที่น่าจับตาคือ การรายงานการใช้เงินกู้ โดยคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่มีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน ลำดับ 3 ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุม ครั้งที่ 2/2565 (คกง.)

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 21 มกราคม คณะกรรมการกลั่นกรองใช้จ่ายเงินกู้ที่มี นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช.เป็นประธาน ได้ประชุมรายละเอียดมาตรการบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน เพื่อสรุปวงเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้จ่ายทั้งหมดก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

โดยคนละครึ่ง เฟส 4 จะมีระยะเวลาใช้จ่ายราว 2-3 เดือน ซึ่งรัฐบาลมีแนวคิดให้ใช้จ่ายได้มากขึ้น จากเดิมไม่เกิน 300 บาทต่อวัน เพื่อสอดคล้องกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

เหตุผลที่ขออนุมัติเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เป็นการแจกเงินให้ประชาชนต่อเนื่องจาก เฟส 3 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายโดยประชาชนออกครึ่งหนึ่งและรัฐบาลออกอีกครึ่ง (Co-pay) ผ่านแอปเป๋าตังค์ รวมจำนวน 3,000 บาท/คน รวม 3 เฟส ที่ผ่านมาประชาชนได้รับเงินจากรัฐบาลแล้ว 4,500 บาท หากได้รับ เฟส 4 อีก 1,500 บาท รวมโครงการคนละครึ่ง 4 เฟส ประชาชนได้รับเงิน 6,000 บาท โดยมีประชาชนได้รับสิทธิประมาณ 28 ล้านราย

ทั้งนี้ ก่อนการอนุมัติโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 รัฐบาลให้เหตุผลการขออนุมัติ ต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายเร็วขึ้น ดังนี้

  • ปัญหาราคาสินค้าแพง มาแรงและเร็วกว่าที่คาดการณ์
  • กำลังซื้อประชาชน ลดลง อย่างต่อเนื่อง
  • การะระบาดของโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ภาวะการใช้จ่ายตึงตัว
  • คาดการณ์การระบาดของโอมิครอน จะยาวนานไปอีกครึ่งปี
  • จำเป็นต้องมีการกระตุ้นการบริโภค
  • เพื่อให้เกิดผลรวมต่อระบบเศรษฐกิจฐานราก จะมีการเติมเงินในบัตรคนจนไปพร้อม ๆ กัน
  • จะมีการสร้างกลไกควบคุมราคาสินค้าแพงควบคู่ มาตรการคนละครึ่ง

กดยืนยันสิทธิวันวาเลนไทน์

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งรัดโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพและกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน ให้ขยับขึ้นมาเร็วขึ้นจากเดิมในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ดังนี้

  • วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 : เปิดให้กดยืนยันสิทธิ
  • วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 : ใช้สามารถใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม คนละครึ่ง เฟส 4 อาจต้องกดรับสิทธิและยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง หรือ ATM ธนาคารกรุงไทย ก่อนรับเงินเยียวยา 1,500 บาท เช่นเดียวกับ คนละครึ่ง เฟส 3 ก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง