บอร์ดสลากเคาะขายหวยออนไลน์ ซื้อผ่านเป๋าตัง งวด 2 พ.ค. 65

ลงทะเบียนค้าสลาก

บอร์ดสลากเคาะขายลอตเตอรี่แพลตฟอร์มออนไลน์ “Digital Lottery” ซื้อผ่านเป๋าตัง 80 บาท งวด 2 พ.ค. เร่งชงสคร. อนุมัติ 

วันที่ 27 มกราคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดสลากเห็นชอบให้สำนักงานสลากฯไปจัดทำระบบจำหน่ายสลากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์อออนไลน์ ภายใต้ชื่อ “แพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (Digital Lottery)” ด้วยวิธีการสแกนสลากตัวจริงแล้วนำไปโพสต์ขายบนแพลตฟอร์ม Digital Lottery ซึ่งจะเป็นมาร์เก็ตเพลซของสำนักงานสลากฯ เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสลากให้ผู้ได้รับโควตาสลาก แต่ผู้ค้าจะต้องขายในราคา 80 บาท 

ทั้งนี้ เมื่อทำการซื้อขายสลากผู้ซื้อจะมีเอกสารหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมภาพสลากกินแบ่งเป็นเป็นหลักฐาน โดยสำนักงานสลากฯ จะจัดเก็บข้อมูลไว้ โดยลอตเตอรี่ใบที่ตกลงซื้อขายแล้ว จะไม่สามารถนำไปขายต่อได้อีก และเปลี่ยนสิทธิไม่ได้ เพราะมีเพียงใบเดียวเท่านั้น 

ส่วนกรณีใกล้วันออกรางวัล ผู้ฝากขายสลากบนแพลตฟอร์ม สามารถปรับลดราคาขายสลากต่ำกว่า 80 บาทได้  เพื่อระบายจำนวนสลากที่เหลือบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยผู้ที่ได้รับโควตาสลาก จะต้องลงทะเบียนการขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของสำนักงานสลากฯ และเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย มีแอปพลิเคชั่นถุงเงิน ส่วนผู้ซื้อจะต้องซื้อผ่านแอปเป๋าตังเท่านั้น  เนื่องจากธนาคารกรุงไทย จะเป็นผู้ทำระบบทั้งหมดให้กับสำนักงานสลากฯ  

“ช่องทางการขายดิจิทัล ของสำนักงานสลากฯนั้น หลังจากบอร์ดสลากเห็นชอบแล้ว จะนำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำเนินการ โดยยืนยันว่าไม่ได้เป็นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเพียงช่องทางการจำหน่ายสลากราคา 80 บาทเท่านั้น ซึ่งจะพยายามทำให้ทันงวดวันที่ 2 พ.ค.65”นายลวรณกล่าว