บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (11 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.51 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนทั้งทางบวกและทางลบ หลังสหรัฐเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.5% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.1982 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.2% ทั้งนี้ ราคาทองคำทะยานขึ้นจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ครั้งใหม่ที่บริเวณ 1,841.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ได้กระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ สะท้อนจาก FedWatch Tool ของ CME Group ที่ปรับตัวรับโอกาสถึง 85% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นจากเดิมระดับ 14% ในช่วงก่อนการเปิดเผยตัวเลข CPI นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ที่กล่าวว่า เขามีมุมมองเชิง Hawkish เพิ่มขึ้น “อย่างมาก (dramatically)” หลังการเปิดเผย CPI และตอนนี้เขาต้องการขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 1% ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หรือภายใน 3 การประชุมนโยบายการเงิน 3 ครั้งถัดไป

การคาดการณ์ดังกล่าวหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวเหนือ 2.0% เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. ปี 2019 ที่ 2.056% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยให้ร่วงลงกลับมาปิดตลาดในแดนลบในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภค

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,821-1,806
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,853-1,841
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,792