“อาคเนย์-ไทยประกันภัย” แจงกระบวนการจ่ายเคลมประกันโควิด

อาคเนย์ ไทยประกันภัย คืนเบี้ยโควิด

“อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย” แจงกระบวนการจ่ายเคลมประกันโควิดหลังถูกเข้าควบคุม ชี้ คปภ.จะเป็นผู้อนุมัติทุกธุรกรรม ยันไม่เพิ่มทุน-เร่งขายทรัพย์สิน “ระบบ-สาขา” หาเงินจ่ายสินไหม

วันที่ 17 มีนาคม 2565 แหล่งข่าวจาก บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีคำสั่งให้บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว และเร่งแก้ไขฐานะการเงินให้เพียงพอ

รวมถึงให้เร่งขยายทรัพย์สินที่บริษัทได้รับอนุญาตให้ขายโดยเร่งด่วน โดยทาง คปภ.ส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมการทำธุรกรรมทุกอย่างของทางบริษัทแล้ว ดังนั้น หลังจากนี้ ทุกธุรกรรมจะต้องให้ทาง คปภ.เป็นผู้อนุมัติ รวมถึงการจ่ายเคลมให้กับผู้เอาประกันด้วย

“หลังจากนี้ คนที่จะบอกว่า ลูกค้าที่เคลมประกันจะได้รับเงินเมื่อไหร่ ก็คือ คปภ. ซึ่งข้อมูลที่มีจนถึงกลางเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก็คือ มีลูกค้าประกันโควิดเจอจ่ายจบที่ขอเคลมเข้ามากว่า 20,000 กรมธรรม์ จนถึงขณะนี้ก็น่าจะเพิ่มขึ้นไปอีก

โดยทางอาคเนย์ฯ จะช่วยดำเนินการรับเรื่องที่ลูกค้าขอเคลมไว้ แต่ผู้ที่จะพิจารณาอนุมัติจ่ายเคลมก็คือ คปภ. โดยเงินที่จะจ่าย ก็น่าจะมาจากการจำหน่ายทรัพย์สินที่ทางบริษัทได้ยื่นขอให้ คปภ.อนมุัติขายทรัพย์สิน คือ ระบบกับสาขาทั้งหมด ไปเมื่อราว 3 สัปดาห์ก่อน แต่ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่า อนุมัติให้ขายแล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ แหล่งข่าว กล่าวว่า คาดว่ากระบวนการคงเดินหน้าไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตเช่นเดียวกับหลายบริษัทก่อนหน้านี้ที่มีเงินกองทุนต่ำกว่ากฎหมายกำหนด เนื่องจากทางผู้ถือหุ้นของบริษัทไม่สามารถดำเนินการเพิ่มทุนได้อีกแล้ว เพราะที่ผ่านมา ได้ใส่เงินไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท และ ประเมินว่าหากปล่อยไปจนถึงเดือน มิ.ย.นี้ อาจจะต้องใส่เงินเพิ่มอีก 1-2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในทางธุรกิจแล้ว เป็นการดำเนินธุรกิจที่ไม่มีความหวังอีกต่อไป

“ทางบริษัท ได้มีการแจ้งต่อ คปภ. ไปตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาแล้วว่า บริษัทไม่ประสงค์จะเพิ่มทุนอีก” แหล่งข่าวกล่าว