แรมโบ้บุกค้น “มังกรฟ้า” พบกว้านซื้อลอตเตอรี่กว่า 2 ล้านใบ เงินสะพัดร้อยล้าน

มังกรฟ้า กว้านซื้อลอตเตอรี่

แรมโบ้ควงตำรวจ บุกค้น “มังกรฟ้า” แพลตฟอร์มขายหวยออนไลน์เกินราคา พบกว้านซื้อลอตเตอรี่กว่า 2 ล้านฉบับ เงินสะพัดร้อยล้านบาท พร้อมลุยตรวจคนมีโควตา หากพบเอี่ยวด้วย จะตัดสิทธิออกจากระบบ

วันที่ 25 มีนาคม 2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/รองประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดปฏิบัติการพิเศษ ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยด่วน ซึ่งได้มีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้น 2 จุด ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลมากกว่า 2 ล้านฉบับ

โดยนำมาเสนอขายในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นของมังกรฟ้า ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 105 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวกว่าร้อยล้านบาทต่องวดหากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควตามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าวต้องถูกเพิกถอนโควตาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคาและผลกระทบต่อประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่าได้มีแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของมังกรฟ้า ซึ่งเชื่อว่าดําเนินการโดย บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จํากัด มีนายพชรล์ เมสสิยาห์พร อายุ 29 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการ ประกอบกิจการโดยนําสลากกินแบ่งรัฐบาล มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการเปิดรับตัวแทนผู้ค้ารายย่อย ทั้งผู้ที่มีโควตาสลากอยู่แล้วนำสลากมาสแกนเข้าระบบ และผู้ที่ไม่มีโควตาสลากมาซื้อสลากเพื่อขายต่อให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ ตัวลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกันเมื่อกดซื้อสลากระบบจะนำไปที่หน้าร้านของตัวแทน ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 105 บาท ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบนั้น จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ไม่ใช่การจําหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจําหน่ายสลาก ทำให้สลากมีราคาสูงกว่าที่กำหนด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ได้มีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญาลงวันที่ 23  มีนาคม 2565 รวมทั้งหมด 2 จุดใน 2 จังหวัด ได้แก่

1. บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด และ บริษัท มังกรฟ้าแม่พลอย ครัวอยู่ศรี จำกัดเลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
2. บริษัท มังกรฟ้าฯ สาขาเมืองเลย เลขที่ 68/13-14 ถ.เลย-เชียงคาน ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย

โดยการเข้าตรวจค้นทั้ง 2 จุดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฯ ได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงานทั้งสองจุด ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูลว่า มีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ และสลากที่สแกนนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่