จับตาประชุม กนง.-กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน หนุนเงินบาทอ่อนค่า

น้ำมัน เงินเฟ้อ

ธนาคารกรุงไทย ประเมินกรอบเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อน 33.40-33.80 บาทต่อดอลลาร์ จับตาประชุมโอเปก สะท้อนมุมมองกำลังการผลิตน้ำมัน หลังตลาดห่วงราคาพุ่งแตะ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พร้อมเกาะติดประชุม กนง.ปรับคาดการณ์จีดีพี-เงินเฟ้อ

วันที่ 27 มีนาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 28 มีนาคม-1 เมษายน 2565) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.30-33.80 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามยังคงเป็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และการประชุม G20 ที่จะมีผลต่อสงคราม

รวมถึงการประชุมโอเปก ซึ่งจะมีมุมมองเกี่ยวกับกำลังการผลิตน้ำมัน และรายงานยอดน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตลาดให้ความกังวลในเรื่องของราคาน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยจะทำให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง ดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่า และบาทอ่อนค่าได้

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในต่างประเทศจะเป็นตัวเลขความเชื่อมั่นของสหรัฐ ซึ่งจะสอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ตัวเลขตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ จะมีผลต่อทิศทางตัวเลขเงินเฟ้อ โดยจะสะท้อนไปยังทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ ตลอดจนจะมีเจ้าหน้าที่เฟดที่จะออกงาน ซึ่งตลาดจะรอดูว่ามีมุมมองต่อเรื่องการลดงบดุลอย่างไร เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ที่ทำนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

และในส่วนของไทย จะมีการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะเป็นรอบการประชุมสุดท้ายของไตรมาสที่ 1 ซึ่งจะเป็นรอบการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ โดยตลาดจะรอดูมุมมองในเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และทิศทางตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในระดับใด โดยจะมีผลต่อทิศทางกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ได้ ซึ่งหากเงินเฟ้อปรับขึ้นสูงอาจจะดึงพันธบัตร (บอนด์) ไหลออกได้

นายพูนกล่าวต่อไปว่า สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าตลาดหุ้นนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 5,021 ล้านบาท ขณะที่ตลาดบอนด์ยังคงขายสุทธิ 12,416 ล้านบาท โดยหลัก ๆ ยังคงเป็นบอนด์ระยะยาว สะท้อนว่านักลงทุนไม่ได้มองค่าเงินบาทในแง่ลบหรืออ่อนค่ามาก ๆ อาจจะรอดูทรงไปก่อน

“คิดว่าอาทิตย์หน้าฟันด์โฟลว์คงคล้าย ๆ สัปดาห์นี้ คือ หุ้นน่าจะมีซื้อบ้าง แต่อาจจะลดลง เพราะสถานการณ์สงครามเริ่มกลับมาไม่แน่นอน แต่คงได้แรงซื้อหุ้นพลังงานช่วยได้บ้าง ส่วนบอนด์คิดว่า คงขายสุทธิต่อ แต่คิดว่า น่าจะลดลงจากสัปดาห์นี้นะ แต่ก็น่าจะเกือบ ๆ หมื่นล้านบาท ทำให้เงินบาทน่าจะยังผันผวนในกรอบล่าง 33.40 บาทต่อดอลลาร์ และอาจเห็นบางช่วงจังหวะขึ้นไป Test กรอบบนได้เช่นกัน”